ตลาดอีคอมเมิร์ซเวียดนามโต 25% ปี 2562
จากรายงาน “e-Commerce White Book 2020” ของหน่วยงานเศรษฐกิจดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซเวียดนาม (iDEA) เปิดเผยว่าในปี 2562 รายได้ของธุรกิจ B2C อยู่ที่ 10.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ซึ่งจำนวนคนช้อปปิ้งออนไลน์ที่ 44.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.12 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 225 ดอลลาร์สหรัฐต่อหัว สูงกว่าเมื่อเทียบกับปี 2561 ราว 23 ดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการของ iDEA กล่าวว่าในปี 2562 เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซเวียดนาม เมื่อเวียดนามดำเนินตามแผ่นแม่บทที่รัฐบาลตั้งไว้แก่อีคอมเมิร์ซในปี 2559-2563 อีกทั้ง เวียดนามตั้งเป้าการเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่ร้อยละ 25 ต่อปี คิดเป็นมูลค่า 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ในปัจจุบัน เวียดนามเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุด ติดอันดับที่ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย
วันที่ 19 สิงหาคม 2563