เทรนด์โรบอท รีเทลมาแน่และเร็วขึ้น ธุรกิจเร่งลงทุนรับผู้บริโภค New normal
โลกแห่งอนาคตเป็นที่รู้กันว่า การใช้หุ่นยนต์ในงานบริการจะมีให้เห็นเพิ่มขึ้น แต่จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยิ่งให้ธุรกิจค้าปลีกหันมาใช้หุ่นยนต์เพื่อการบริการเร็วขึ้นและเพิ่มจำนวนมากขึ้น
การเว้นระยะห่างทางสังคมยังคงต้องมีอย่างต่อเนื่อง ตราบใดก็ตามที่ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้การใช้หุ่นยนต์บริการ ยังเป็นการรองรับกับแรงงานที่จะขาดแคลนในอนาคต โดยพบว่าธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร เร่งพัฒนาหุ่นยนต์อัจฉริยะเพื่อให้บริการอย่างรวดเร็ว
เร่งขับเคลื่อนหุ่นยนต์อัจฉริยะ :
เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ร้าน Amazon ในลอสแองเจลิสได้ติดตั้ง Amazon Dash Cart ใหม่ล่าสุดซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคสามารถชำระเงินได้โดยไม่ต้องใช้แคชเชียร์ ตะกร้าสินค้าอัจฉริยะมีหน้าจอสัมผัสและส่วนประกอบอื่น ๆ เพื่อให้สามารถตรวจจับรายการที่เพิ่มลงในรถเข็นได้
ในขณะที่ Amazon ได้สร้างร้านค้าเช่น Amazon Go ที่ติดตั้งเซ็นเซอร์กล้องและอุปกรณ์ชิ้นอื่น ๆ เพื่อติดตามผู้บริโภคที่หยิบหรือนำสินค้ากลับจากชั้นวางตะกร้าสินค้าอัจฉริยะนี้ ช่วยให้การจ่ายแบบไม่ต้องสัมผัสใดเลย
KFC เปิดตัว “ร้านอาหารแห่งอนาคต” ที่ รัสเซีย ลดการติดต่อระหว่างพนักงานและลูกค้า โดยพัฒนาเทคโนโลยีและ แขนหุ่นยนต์ที่ส่งอาหารไปยังจุดรับสินค้าซึ่งลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ด้วยรหัสพิเศษ หลังจากสั่งซื้อที่ตู้ดิจิทัลผู้บริโภคสามารถใช้บัตรหรือข้อมูลไบโอเมตริกซ์ที่ลงทะเบียน เพื่อทำการซื้อแบบไม่ต้องสัมผัสและรับอาหารได้
หุ่นยนต์ ‘AROUND B’ เป็นโซลูชันสำหรับร้านหนังสือที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกผ่อนคลาย การทำงานของหุ่นยนต์จะช่วยเลือกหนังสือที่ต้องการ เพื่อทำให้ผู้ซื้อลดการสัมผัสกับหนังสือ รวมยังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้เลย
ขณะนี้พฤติกรรมของคนยังมีความกังวลการปฏิสัมพันธ์กับพนักงานที่ให้บริการ หรือการใช้ชีวิตนอกบ้านเพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โจทย์ที่แบรนด์ต่างๆ ต้องดำเนินการ คือ แบรนด์ของคุณจะดำเนินการอย่างไร เพื่อปกป้องสุขภาพของลูกค้า หรือกระทั่งพนักงาน และขณะเดียวกันก็เป็นการลงทุนเพื่อรองรับยุคดิจิทัลที่เข้ามา
ที่มา business today
วันที่ 20 สิงหาคม 2563