“ลิตเติลซิสเตอร์” พลังใช้จ่ายสาวน้อย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน
กลุ่มลูกค้าผู้หญิงวัยรุ่นชาวจีนหรือที่เรียกว่า “ลิตเติลซิสเตอร์” (little sisters) กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากโลกธุรกิจจีน เนื่องจากเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่มีพลังในการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุด ทำให้กลุ่มลิตเติลซิสเตอร์กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลสูงมากในการตัดสินใจดำเนินกิจกรรมของธุรกิจหลายรายในประเทศจีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกขณะนี้
เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ปัจจุบันผู้หญิงเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่สุดของจีน โดยสัดส่วนในการซื้อสินค้าของผู้หญิงทุกช่วงวัยในจีนแผ่นดินใหญ่สูงราว 3 ใน 4 ของการซื้อสินค้าทั้งหมด ตามการสำรวจของ “ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน” (Frost & Sullivan) บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจและการตลาดของสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลให้ผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของภาคธุรกิจอย่างมหาศาล ที่หันมาให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจที่อิงกับผู้หญิงหรือ “ชีโคโนมี” (sheconomy)
สาเหตุสำคัญมาจากผู้หญิงชาวจีนในเมืองใหญ่จำนวนมากที่มีการศึกษาดีขึ้นและแต่งงานช้าลง บางส่วนก็ไม่แต่งงานหรือไม่มีบุตร ส่งผลให้ไม่มีภาระและมีความมั่นคงทางรายได้มากขึ้น ทำให้มีความมั่นใจอย่างมากในการใช้จ่าย
ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้บริโภคสตรีชาวจีนอายุระหว่าง 20-40 ปีที่ถูกเรียกว่า “ลิตเติลซิสเตอร์” กำลังมีความสำคัญมากขึ้นในภาคธุรกิจของจีน เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีพลังในการจับจ่ายอย่างมาก
“เฮรัลด์ ฟาน เดอร์ ลินเด” หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ในฮ่องกง ระบุว่า “ผู้หญิงจีนมีการทำงานหารายได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจใช้จ่าย ทั้งการใช้จ่ายในครอบครัวและเพื่อตนเองมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าผู้หญิงเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความหมายและมีความสำคัญมาก”
ดังนั้นพลังการจับจ่ายของลิตเติลซิสเตอร์ จึงได้สะท้อนให้เห็นผ่านตลาดสินค้าของผู้หญิงที่ขยายตัวมากขึ้น อย่างเช่น บริษัทเครื่องสำอางรายใหญ่ของจีน “โปรยา คอสเมติกส์” ที่ราคาหุ้นในตลาดเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นสูงถึง 110% ในปีนี้
ขณะที่ตลาดเครื่องสำอางของจีนมูลค่า 299,000 ล้านหยวน ก็ดึงดูดให้บริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐอย่าง “วอร์เบิร์ก พินคัส” (Warburg Pincus) ตัดสินใจลงทุนใน “อะฟิโอนา” (Afiona) บริษัทอีคอมเมิร์ซเครื่องสำอางของจีน
เช่นเดียวกับ “ไชน่า ทัวริซึม กรุ๊ป ดิวตี้ ฟรี” เชนร้านค้าปลอดภาษีรายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งมีผู้หญิงเป็นฐานลูกค้าสำคัญก็มีราคาหุ้นเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 148%
ล่าสุดรัฐบาลจีนยังผ่อนคลายกฎควบคุมใบอนุญาตแฟรนไชส์ดิวตี้ฟรี ซึ่งธนาคารเพื่อการลงทุน “โอเรียนต์ ซีเคียวริตีส์” วิเคราะห์ว่า จะทำให้สินค้าแบรนด์ดังหรูที่ได้รับการยกเว้นภาษีมีมากขึ้นและราคาถูกลง จะยิ่งช่วยกระตุ้นการบริโภคของผู้หญิงมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอีกหลายประเภทที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากลิตเติลซิสเตอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่แพลตฟอร์มสื่อบันเทิงสตรีมมิ่งอย่าง “บิลิบิลิ” (Bilibili) และ “วิปช็อป” (Vipshop) รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง “อาลีบาบา” และ “เจดีดอตคอม” ก็ยังมีกลุ่มผู้ใช้งานหลักเป็นกลุ่มลิตเติลซิสเตอร์ เช่นเดียวกันอีกทั้งยังมีธุรกิจ “เกมออนไลน์” ทั้งของบริษัท “เทนเซ็นต์” และ “เน็ตอีส” ก็พบว่าสัดส่วนลูกค้าผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น
ขณะที่สินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่ระดับไฮเอนด์ไปจนถึงสินค้าเหล้าไป่จิ่วของจีน ก็กำลังได้รับความนิยมจากลิตเติลซิสเตอร์จากการสำรวจของ “หวันเลียน ซีเคียวริตีส์” (Wanlian Securities) บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินของจีน ระบุว่า ผู้หญิงจีนบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นถึง 27% ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปี 2019
“ลิตเติลซิสเตอร์” ยังเป็นกลุ่มลูกค้าใหญ่สุดของตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยง ตั้งแต่อาหารสัตว์ไปจนถึงเครื่องประดับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า รถเข็น แม้กระทั่งแว่นตา โดยข้อมูลของไพร้ซวอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PwC) ระบุว่า ผู้หญิงจีนเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงใหม่ในสัดส่วนสูงถึง 88% และส่วนใหญ่เป็นคนในวัยลิตเติลซิสเตอร์
โดย “แจ็กกี้ หลิว” พาร์ตเนอร์ของพีดับเบิลยูซี ระบุว่า “ตลาดสัตว์เลี้ยงของจีนเติบโตถึง 3 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และคาดว่ายังจะขยายตัวต่อไป และตลาดอาหารสัตว์ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอย่างมากในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยเป็นหนึ่งในตลาดสินค้าไม่กี่ชนิดที่ยังคงมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งผู้หญิงมีส่วนสำคัญอย่างมากในอุตสาหกรรมนี้”
“จิอันฟรังโก คาซาติ” ซีอีโอบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ “แอคเซนเจอร์” ดูแลตลาดที่มีศักยภาพเติบโต ระบุว่า “จีนเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมากสำหรับบริษัทที่ต้องการพุ่งเป้าหมายไปที่ผู้บริโภคผู้หญิง”
ทั้งนี้ผลสำรวจของแอคเซนเจอร์ในปี 2019 ระบุว่า เศรษฐกิจจีนที่อิงอยู่กับผู้หญิงมีมูลค่าสูงราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้จำนวนประชากรที่เป็นผู้หญิงจีนอายุ 20-60 ปี กว่า 400 ล้านคนทั่วประเทศ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 27 สิงหาคม 2563