8 กลยุทธ์ "การตลาดดิจิทัล" รับมือความไม่แน่นอนในยุค COVID-19

การตลาดดิจิทัลมีการพัฒนาไปมากในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ตัวอย่าง เช่น AI ที่ต้นทุนก็ถูกลงและกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในแต่ละวัน ดังนั้น เพื่อให้แผนการตลาดของแบรนด์ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เราจำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง และนี้คือ ไกด์ไลน์ 8 กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่จะช่วยพาแบรนด์ไปในทิศทางที่ถูกต้อง
 
ประยุกต์ใช้ AI :
 
เมื่อปีที่แล้วปัญญาประดิษฐ์ (AI) เริ่มเข้ามามีอิทธิพลในการตลาดดิจิทัลมากขึ้น สิ่งที่ทำให้ AI น่าสนใจคือสามารถตรวจสอบรูปแบบและพฤติกรรมการค้นหาได้ดีขึ้นมาก ด้วยการพัฒนาล่าสุด AI สามารถใช้เพื่อระบุว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณว่ามีพฤติกรรมอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้คุณคาดการณ์สิ่งที่ลูกค้าของคุณต้องการได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นด้วย AI คุณสามารถใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกว่าลูกค้าของคุณค้นพบแบรนด์ของคุณได้อย่างไร
 
ในขณะที่บางธุรกิจยังคงต้องการวิธีการบริการลูกค้าแบบเดิม ๆ แต่ในปี 2021 คาดว่าการใช้ Chatbot จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยหลาย ๆ ธุรกิจได้เปลี่ยนมาใช้ Chatbot เนื่องจากสามารถมอบประสบการณ์ที่ราบรื่น โดยสามารถตอบกลับอัตโนมัติสำหรับข้อความโดยตรงที่คุณได้รับผ่านโซเชียลมีเดีย
 
Create More Video :
 
วิดีโอมาร์เก็ตติ้งไม่ใช่แนวคิดใหม่แต่อย่างใด แบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มนำวิดีโอมาใช้ในกลยุทธ์ทางการตลาดมากขึ้น ตามสถิติการตลาดวิดีโอโดย HubSpot ระบุว่า คน 54% ต้องการให้นักการตลาดสร้างเนื้อหาวิดีโอมากขึ้น และจากข้อมูลของ TechCrunch ระบุว่า Facebook มียอดดูวิดีโอมากกว่า 8 พันล้านครั้งต่อวัน ในขณะที่ Animoto พบว่า 49% ของผู้บริโภคดูวิดีโออย่างน้อยหนึ่งรายการบน Instagram TV
 
วิดีโอไม่ได้เป็นแค่สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการดูเท่านั้น แต่มันยังง่ายกว่าที่ธุรกิจต่าง ๆ จะแสดงคุณสมบัติและข้อดีของผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังพยายามขายผลิตภัณฑ์เชิงโต้ตอบ เช่น ของเล่น หรือสร้างสรรค์วิดีโอในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญหรือการอัปเดตเบื้องหลังสินค้า
 
ใช้วิธีการค้นหาอย่างสร้างสรรค์ :
 
แม้ว่าการค้นหาด้วยเสียงในขณะนี้ยังไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอัลกอริทึมที่ Google ใช้ แต่ก็ยังควรเตรียมตัวให้พร้อม ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้การค้นหาด้วยภาพและเครื่องมือสั่งงานด้วยเสียงเช่น Siri และ Alexa เนื่องจากเทคโนโลยีนี้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลจะต้องให้ความสำคัญกับการผสมผสานแผนผังไซต์สำหรับรูปภาพ นอกจากนี้เนื้อหาจะต้องได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับการค้นหาด้วยเสียง
 
ปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับแต่ละช่องทาง :
 
เนื้อหาทางการตลาดที่สร้างขึ้นเพื่อการบริโภคจำนวนมากจะไม่ได้ให้ผลที่ดีอีกต่อไป แม้ว่าจะตรงไปตรงมาเรียบง่ายและไม่แพง แต่ก็ไม่ได้ผลเท่ากับการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (Personalization) การใช้การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล, ภาพ, วิดีโอ, อินโฟกราฟิก หรือแม้แต่พอดคาสต์คุณสามารถทำให้เนื้อหาทางการตลาดของคุณมีความหลากหลายมากขึ้น ดังนั้นแบรนด์ควรปรับแต่งเนื้อหาต่าง ๆ ให้มีรูปแบบและหัวข้อที่แตกต่างกันให้เหมาะกับแต่ละช่องทาง
 
สร้าง Content แบบโต้ตอบ :
 
เนื้อหาเชิงโต้ตอบ เช่น แบบสอบถาม, แบบสำรวจ หรือเกมต่าง ๆ สามารถใช้ดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ทันที ซึ่งนั่นทำให้ Content เชิงตอบโต้กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในทุกวันนี้ ไม่เพียงแต่การรวมองค์ประกอบแบบอินเทอร์แอคทีฟเพิ่มมูลค่าให้กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ แต่แบรนด์ของคุณยังสามารถใช้สิ่งนี้เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าอะไรทำให้พวกเขารู้สึกตื่นเต้น ดังนั้นมันจึงเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน
 
สร้างชุมชนและเครือข่าย :
 
ธุรกิจขนาดใหญ่สามารถจ่ายเงินจำนวนมากในการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อดึงดูดผู้ชมได้มากขึ้น แม้ว่าคุณจะเป็นธุรกิจใหม่หรือธุรกิจขนาดเล็กรูปแบบการจ่ายเพื่อรับการดูนี้จะไม่เหมาะ ดังนั้น การใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น Facebook Group จะช่วยตอบโจทย์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับสมาชิกในกลุ่มหรือใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อตอบคำถามหรือข้อร้องเรียน สิ่งที่ทำให้กลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ยอดเยี่ยมคือ จะช่วยให้สมาชิกที่เข้าร่วมกลุ่มรู้สึกถึงความพิเศษ
 
ทำให้ Influencer Marketing เป็นช่องทางสำคัญ :
 
การสำรวจที่เสร็จสิ้นในปี 2019 โดย Influencer Marketing Hub พบว่าธุรกิจสามารถทำเงินได้ 5.20 ดอลลาร์ สำหรับทุก ๆ 1 ดอลลาร์ที่ใช้ไปกับ Influencer Marketing และตัวเลขนี้เป็นตัวเลขก่อนหน้าการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซึ่งปัจจุบัน Influencer Marketing ยิ่งมีอิทธิภลต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภคยิ่งขึ้นไปอีก
 
ข้อดีของการใช้ประโยชน์จากผู้มีอิทธิพลคือพวกเขาสามารถพูดจากประสบการณ์ส่วนตัว พวกเขาสามารถแบ่งปันความคิดเห็นที่แท้จริงและเป็นกลางที่ผู้บริโภคชอบ ความคิดที่ตรงไปตรงมาของพวกเขาสร้างความไว้วางใจและเป็นที่สนใจของผู้บริโภคได้ดีกว่าสิ่งที่การตลาดแบบเดิม แม้ว่า Influencer Marketing ไม่ใช่แนวคิดใหม่ แต่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและแบรนด์ต่าง ๆ
 
ทำสิ่งที่ดี :
 
ในปี 2021 แบรนด์จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในการทำสิ่งดี ๆ เพราะผู้บริโภคต้องการความโปร่งใส ผู้บริโภคจะไม่ Connect กับแบรนด์ที่พวกเขามองว่าไม่น่าไว้วางใจและผิดจรรยาบรรณอีกต่อไป ดังนั้นในปี 2021 แบรนด์ต่าง ๆ จะต้องทำงานหนักขึ้น และพิสูจน์ให้กลุ่มเป้าหมายเห็นว่าทำไมพวกเขาจึงควรเชื่อมั่นในแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของคุณ
 
นอกจากนี้ อีกสิ่งสำคัญสำหรับแบรนด์ในการแสดงให้เห็นว่าเกี่ยวกับแคมเปญที่มุ่งเพิ่มการมีส่วนร่วมกับสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเท่าเทียม ความยั่งยืนทางสังคม หรือความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
 
โดยสรุปแล้ว ช่องทางออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญกว่าที่เคย แบรนด์ต่าง ๆ ควรทุ่มเทเวลาและงบประมาณให้กับการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้นในปีหน้า การแพร่ระบาดทั่วโลกทำให้ผู้คนใช้เวลาออนไลน์มากขึ้นและสิ่งนี้ได้เปลี่ยนวิธีการค้นคว้าผลิตภัณฑ์บริการและธุรกิจ
 
ที่มา positioningmag.com 
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 

@Admin TVBC

สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายเลขานุการฯ
โทร: 02-018-6888 ต่อ 4340
Email: tvbc.secretariat@gmail.com

:)