ชิปขาดแคลน ค่ายรถยนต์เล็งปรับเป้าการขายปี 2564

ปัญหาเซมิคอนดักเตอร์ หรือ ชิปขาดแคลน ส่งผลกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์ ค่ายรถยนต์เล็งปรับลดเป้าหมายการขายในปี 2564
 
ค่ายรถยนต์เล็งปรับเป้าหมายการขายปี 2564 มาสด้าคาดตลาดรวมเหลือ 8 แสนคัน หลังยอด 2 เดือนแรกร่วง 16.3% หวั่นปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต และชิป กระทบอุตยานยนต์ หวังงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2021 สร้างความมั่นใจ กระตุ้นกำลังซื้อเดือนมีนาคม
 
ตลาดรถยนต์ 2 เดือนแรกของปี (ม.ค.-ก.พ.64) ทำได้ 1.14 แสนคัน ลดลง 16.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  โดยยอดขายที่หายไปส่วนหนึ่งมาจาก บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันกับความต้องการลูกค้า จากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ หรือ “ชิป” ที่กำลังขาดแคลนทั่วโลก
 
ขณะเดียวกัน ยังประเมินถึงสถานการณ์ที่ไม่สมดุลของระบบโลจิสติกส์ เช่นกรณีตู้คอนเทนเนอร์ขาด และการปรับค่าระวางสินค้า ส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้น อาจกระทบกับการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์เช่นกัน
 
ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เตรียมใช้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีวันหยุดยาวปรับสมดุลการผลิตให้สอดคล้องกับสภาพตลาด โดยโรงงานผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่อนุญาตให้พนักงานหยุดยาวตั้งแต่ 10-18 เมษายน 2564
 
นายทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องซัพพลายเออร์ หรือชิ้นส่วนเซมิคอนดัคเตอร์ขาดแคลน คาดว่าหลังจากนี้จะมีปัญหาแน่นอน ซึ่งจะกระทบไปทั่วโลก ส่วนภาพรวมตลาดรถยนต์ในปีนี้ยังประเมินยาก เพราะต้องดูปัจจัย การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  แต่เบื้องต้นคาดว่าตลาดรวมจะมียอดขายประมาณ 8.6-8.7 แสนคัน หรือเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 9-10%
 
ขณะที่อีซูซุ คาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ที่ทำได้ 1.8 แสนคัน โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาทำได้  31,725 คัน แบ่งเป็นปิกอัพ ดีแมคซ์ 26,313 คัน, มิว-เอ็กซ์ 3,285 คัน และรถบรรทุกขนาดกลาง 2,127 คัน
 
นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังสงกรานต์ต้องประเมินเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิตอีกครั้ง เพราะยังตอบแทนโรงงานผลิตไม่ได้ ซึ่งผลกระทบนี้จะเห็นชัดเจนตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่สอง
 
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เดิมบริษัทคาดว่าตลาดรถยนต์ปี 2564 จะถึง 8.4 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2563  ที่ทำได้ 7.9 แสนคัน แต่จากสภาพการณ์ล่าสุดตัดสินใจปรับเป้าหมายใหม่ โดยมองว่าตลาดรวมจะอยู่ที่ 8 แสนคัน
 
“เดือนมกราคม กุมภาพันธ์ ยอดขายหลายค่ายตก แต่เดือนมีนาคมก็พยายามใส่กันเต็มที่เพื่อปิดยอดขายในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2021 มีส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศจับจ่ายใช้สอย และกระตุ้นยอดขาย”
 
อย่างไรก็ตาม ยอดจองภายในงานอาจจะไม่สูงเหมือนสถานการณ์ปกติ เห็นได้จากยอดจองมาสด้าในบางกอก มอเตอร์โชว์ เคยทำได้ว่า 4,000 คันเป็นอย่างต่ำ แต่ปีที่แล้วเหลือ 2,365 คัน และงานปีนี้หวังว่าไว้ 3,000 คัน
 
สำหรับงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2021 จัดที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 24 มีนาคม – 4 เมษายน นี้ โดยผู้จัดงานกรังด์ปรีซ์ ตั้งเป้ายอดจองรถภายในงานไว้ 20,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มียอดจองรวมทุกยี่ห้อ 18,381 คัน
 
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 24 มีนาคม 2564

@Admin TVBC

สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายเลขานุการฯ
โทร: 02-018-6888 ต่อ 4340
Email: tvbc.secretariat@gmail.com

:)