"เฟซบุ๊ก" ดันบริการใหม่ Live Audio Rooms ท้าชน Clubhouse
"มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก" ซีอีโอเฟซบุ๊ก เผยบริการใหม่ที่พร้อมนำเสนอในเร็วๆนี้ ภายใต้ชื่อ ไลฟ์ ออดิโอ รูมส์ (Live Audio Rooms) เพื่อเป็นคู่แข่งท้าชนตรง ๆกับ "คลับเฮาส์" (Clubhouse) ที่กำลังมาแรง
นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมให้บริการ Live Audio Rooms ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเปิดห้องสนทนาเช่นเดียวกับแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง Clubhouse
นายซักเคอร์เบิร์กคาดว่าเฟซบุ๊กจะสามารถเปิดให้บริการ Live Audio Rooms ในช่วงฤดูร้อนนี้
"ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้คนจะเข้ามาและเปิดห้องสนทนากัน โดยแบ่งตามกลุ่มที่สนใจในเรื่องที่แตกต่างกัน" นายซักเคอร์เบิร์กกล่าว
นอกจากนี้ นายซักเคอร์เบิร์กยังกล่าวถึงการให้บริการ Soundbites ซึ่งผู้สนใจจะสามารถรับฟังคลิปเสียงสั้นๆ โดยเฟซบุ๊กจะเริ่มการทดลองให้บริการดังกล่าวในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า
ทั้งนี้ Clubhouse เป็นแอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทคุยกันผ่านเสียงในห้องสนทนาต่างๆที่กำลังมาแรง เปิดตัวเมื่อประมาณเดือน เม.ย.ในปีที่ผ่านมาโดยสองคู่หูชื่อ “พอล” กับ “โรฮัน” จากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการแจ้งเกิดท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสโควิด–19
ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 2563 ชี้ว่า มีผู้โหลดแอป Clubhouse แล้วกว่า 2.3 ล้านครั้ง มีผู้ประเมินกันว่ามูลค่าของ Clubhouse เมื่อตีเป็นตัวเลขช่วงเดือน ธ.ค. มีมูลค่าเกือบ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนั้น 21 ม.ค. 2564 ก็พุ่งแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ไปเรียบร้อยแล้ว แม้ยังจำกัดวงการใช้อยู่เฉพาะในกลุ่มผู้ใช้แพลตฟอร์มของ “ไอโฟน” เท่านั้น
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันทรี่ 21 เมษายน 2564