"แฟชั่นไร้เพศ" เทรนด์ที่แบรนด์ต้องรีบจับหากอยากได้ใจ "Gen Z"
ในปัจจุบัน ความหลากหลายทางเพศ กลายเป็นสิ่งที่คนเริ่มเปิดกว้างรับมากขึ้น สถานะทางเพศไม่ได้มีแค่ ชาย หรือ หญิง อีกต่อไป แต่มีนิยมที่หลากหลายมากขึ้นหรือที่เรียกว่า LGBTQ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่คนทั่วโลกที่เปิดรับแต่รวมไปถึงวงการ แฟชั่น ที่เริ่มผลิตเสื้อผ้าในสไตล์ที่เรียกว่า ‘Gender neutral’ หรือ ‘Unisex’ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่เป็นกลางทางเพศ หรือ ไม่ระบุเพศ
ปกติเมื่อเดินเข้าไปในห้างสรรพสินค้าหรือจะดูหมวดหมู่เสื้อผ้าบนโลกออนไลน์ แน่นอนว่าจะเจอกับหมวดหมู่ เสื้อผ้าผู้หญิง และ เสื้อผ้าผู้ชาย แต่ในอนาคต หมวดหมู่เหล่านี้อาจจะหายไป เพราะเหล่าผู้บริโภคที่ชื่นชอบแฟชั่นบางส่วนชื่นชอบกับคอลเลกชั่นแฟชั่นแบบไม่ระบุเพศ โดยเฉพาะผู้บริโภค Gen Z ที่กำลังมีความต้องการแฟชั่นที่ เป็นกลาง และครอบคลุมมากขึ้น นั่นเป็นการกระตุ้นร้านค้าที่ต้องการดึงดูดลูกค้าเหล่านี้ต้องเริ่มให้ความสนใจ
การสำรวจเดือนธันวาคม 2020 โดยบริษัทการตลาดและที่ปรึกษา Wunderman Thompson จากผู้บริโภคชาวอเมริกันจำนวน 1,000 คนที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี 70% ของผู้ตอบแบบสำรวจเห็นด้วยหรือเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า เพศไม่ได้กำหนดคุณค่าของผู้คน อย่างเคยเป็น
Shawn Grain Carter ศาสตราจารย์ด้านการจัดการธุรกิจแฟชั่นจาก Fashion Institute of Technology กล่าวว่า “แฟชั่นสะท้อนวัฒนธรรมและความเชื่อทางการเมืองของคนรุ่นหนึ่ง ซึ่งมักถูกนำโดยคนหนุ่มสาว หากแบรนด์แฟชั่นอยากอยู่รอด พวกเขาจะต้องสะท้อนให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของแบรนด์เพื่อนำไปสู่ความจงรักภักดีของแบรนด์ตลอดชีวิต”
จะเห็นว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีแบรนด์ดังหลากหลายได้ออกคอลเลกชั่นที่มีความเป็น Gender neutral อย่างเช่น ZARA ที่ออก Ungendered collection ส่วน H&M ก็มี H&M’s unisex collection ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญและความต้องการของกลุ่มวัยรุ่นยุคนี้มากขึ้น ซึ่งพวกเขามองว่า Gender Neutral เป็นเรื่องสามัญทั่วไปเหมือนกับเสื้อผ้าที่มีอยู่ในท้องตลาด
ขณะที่ห้างสรรพสินค้าในอเมริกาเริ่มทำ The Phluid Project ซึ่งเป็นฉลากเสื้อผ้าที่เป็น Unisex โดยจะมีวางจำหน่ายในร้านค้ามากกว่า 5,000 แห่ง ผ่านการเป็นพันธมิตรกับร้านค้าปลีก เช่น Nordstrom (JWN), Target (TGT), Sephora และล่าสุด Saks Fifth Avenue ซึ่งเป็นร้านเอาท์เล็ตสุดหรูของ Saks Fifth Avenue
ตัวอย่างเช่น แคมเปญการตลาดช่วงฤดูร้อนปี 2021 ของแบรนด์ PacSun ได้นำเสนอมาร์เก็ตติ้งแคมเปญชื่อว่า ‘gender-free’ ซึ่งเป็นหมวดหมู่ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2020 ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่เรียกว่า Color Range ซึ่งเสื้อผ้าในคอลเลกชั่นที่แบรนด์กำลังเปิดตัวนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะสีบางสีและแยกเป็นชุดสำหรับเด็กหญิง เด็กชาย ชาย และหญิง แต่ ‘ไร้เพศ’ เนื่องจากแฟชั่นมีความลื่นไหล ไม่ใช่ผู้ชายหรือผู้หญิง และสไตล์สามารถเข้ากับร่างกายได้ทุกประเภท
“เราอาศัยอยู่ในสังคมไบนารีหรือการแบ่งแยกเพศเฉพาะชาย-หญิงมานาน โดยสิ่งที่ผู้บริโภค Gen Z ที่อายุยังน้อยกำลังท้าทายโครงสร้างนี้รวมถึงในด้านแฟชั่น” Rob Smith ซีอีโอและผู้ก่อตั้งโครงการ Phluid กล่าว
เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน Saks Off Fifth ได้เปิดตัวเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่เป็นกลางทางเพศชุดแรก โดยรายได้ 100% จะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิ Phluid ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนของ Smith’s label คอลเลกชั่นนี้มีการออกแบบสีรุ้งบนเสื้อยืด หมวก รองเท้าผ้าใบ และกระเป๋า ในราคาต่ำกว่า 50 ดอลลาร์
Sara Griffin รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Saks Off Fifth กล่าวว่า คอลเลกชั่นกับโครงการ Phluid ‘เป็นก้าวแรก’ เพื่อรองรับนักช็อปรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยสนใจเสื้อผ้าตามเพศแบบดั้งเดิม
“เรากำลังรับฟังลูกค้าของเราและจะทำการปรับเปลี่ยนต่อไป”
ที่มา positioningmag.com
วันที่ 26 มิถุนายน 2564