เวียดนามเตรียมแผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟผ่านนครโฮจิมินห์ 3 สายในปี 2564-2573

หนังสือพิมพ์ Phap Luat รายงานว่า ตามร่างแผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟ ระหว่างปี 2564-2573 ด้วยวิสัยทัศน์ถึงปี 2593 ที่การรถไฟเวียดนาม (Vietnam Railway Authority) ได้เสนอต่อกระทรวงคมนาคมนั้น ปรากฏข้อเสนอเส้นทางรถไฟ 3 จาก 9 สายที่ผ่านนครโฮจิมินห์ ได้แก่ รถไฟความเร็วสูงเส้นทางนครโฮจิมินห์-เมืองญาจาง และเส้นทางนครโฮจิมินห์-นครเกิ่นเทอ และรถไฟฟ้ารางเบาเส้นทางเชื่อมต่อเขตเมืองใหม่ Thu Thiem ในเขต 2 – ท่าอากาศยานนานาชาติ Long Thanh
 
ตามร่างแผนฯ เส้นทางที่มีความสำคัญลำดับต้น ได้แก่ เส้นทางระหว่างกรุงฮานอย-เมืองวินห์ และเมืองญาจาง-นครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายด่วนเหนือ-ใต้ โดยเส้นทางเมืองญาจาง-นครโฮจิมินห์จะมีความยาว 370 กิโลเมตร ในขณะที่เส้นทางรถไฟรางเบาระหว่างเขตเมืองใหม่ Thu Thiem นครโฮจิมินห์-ท่าอากาศยานนานาชาติ Long Thanh จังหวัดด่งนายจะมีความยาว 38 กิโลเมตร และเส้นทางรถไฟความเร็วสูงนครโฮจิมินห์-นครเกิ่นเทอมีความยาว 174 กิโลเมตร
 
ต่อข้อเสนอของ Southern Institute of Science and Technology ในการปรับระยะเส้นทางรถไฟนครโฮจิมินห์-นครเกิ่นเทอ ให้สั้นลงจาก 174 กิโลเมตร เป็น 170 กิโลเมตร และเพิ่มสถานีรถไฟ 9 แห่งในเมืองรอบ ๆ ซึ่งประเมินว่าจะต้องใช้เงินลงทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ การรถไฟเวียดนามเห็นว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่มีข้อมูลพื้นฐานทางเทคนิคที่เพียงพอหรือมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเส้นทางที่ได้รับการอนุมัติแล้ว จึงยังคงเส้นทางรถไฟไว้ตามเดิม โดยหากมีความจำเป็นอาจมีการปรับในรายละเอียด โดยต้องสอดคล้องกับกฎหมายผังเมือง
 
ดร. Pham Van Hung รองหัวหน้า Sub-Institute of Transport Science and Technology ให้ความเห็นว่า เส้นทางรถไฟนครโฮจิมินห์-เมืองญาจางเป็นโครงการที่สำคัญที่สุดใน 3 เส้นทางที่ผ่านนครโฮจิมินห์เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจจากนครโฮจิมินห์ไปสู่เมืองญาจาง ในขณะที่เส้นทางรถไฟ Thu Thiem – Long Thanh อาจยังไม่มีความจำเป็นในช่วงเวลานี้ เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางสำคัญอื่น ๆ ที่ควรได้รับการพัฒนาก่อน อาทิ เส้นทางรถไฟสำหรับขนส่งวัสดุ เครื่องจักร และสินค้า จากนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดบิ่ญเชืองและนครโฮจิมินห์เพื่อลดความแออัดของการจราจร
 
นอกจากนี้ ดร. Dao Ngoc Nghiem รองประธานสมาคม Vietnam Urban Planning and Development กล่าวว่า เวียดนามควรพัฒนาระบบรถไฟเนื่องจากท้องถนนปัจจุบันมีการใช้งานเกินความสามารถในการรองรับ อีกทั้งการลงทุนในโครงการเกี่ยวกับถนนก็มีมูลค่าสูง 
 
อนึ่ง ทางการนครโฮจิมินห์ได้ให้ข้อคิดเห็นต่อร่างแผนการพัฒนารางรถไฟโดยเสนอให้ให้ความสำคัญแก่โครงการที่มีความเร่งด่วนในช่วงทศวรรษต่อไป ได้แก่ เส้นทาง Chon Thanh – Bien Hoa และสถานีรถไฟ Binh Trieu
 
ที่มา thaibiz-vietnam.com
วันที่ 29 มิถุนายน 2564     

@Admin TVBC

สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายเลขานุการฯ
โทร: 02-018-6888 ต่อ 4340
Email: tvbc.secretariat@gmail.com

:)