เปิดวิ่งได้ 2 เดือน รถไฟฟ้าสายแรกในฮานอยมีผู้โดยสารใช้งานเกิน 1 ล้านคนแล้ว
ซินหวา - ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเวียดนามและสถานทูตจีนในเวียดนามได้จัดพิธีเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายก๊าตลีง-ห่าโดง (Cat Linh-Ha Dong) อย่างเป็นทางการ โดยรถไฟฟ้าสายนี้เป็นโครงการรถไฟฟ้าโครงการแรกที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ในประเทศ
ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาของการดำเนินการเชิงพาณิชย์ รถไฟฟ้าสายนี้ขนส่งผู้โดยสารราว 15,000 คนต่อวัน และให้บริการผู้โดยสารครบ 1 ล้านคนไปแล้วเมื่อวันพฤหัสฯ (13) ตามการระบุของรองประธานคณะกรรมการประชาชนกรุงฮานอย
“รถไฟฟ้าสายนี้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2564 รถไฟวิ่งให้บริการอย่างปลอดภัยและดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ด้วยดี โครงการได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้คนจำนวนมากในเมืองหลวงในฐานะรูปแบบการขนส่งสาธารณะที่ล้ำหน้าและทันสมัยเป็นครั้งแรกในเวียดนาม” เหวียน แม็งห์ เกวียน รองประธานคณะกรรมการกล่าวในพิธีเปิด
รถไฟฟ้าสายก๊าตลีง-ห่าโดง เป็นรถไฟฟ้าสายแรกในเมืองหลวงของเวียดนามที่คาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรในฝั่งตะวันตกของกรุงฮานอย และยังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเมือง และตามแผนพัฒนาเมือง กรุงฮานอยจะมีเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งหมด 10 สาย ภายในปี 2573
ในพิธีเปิดรถไฟอย่างเป็นทางการ เอกอัครราชทูตจีนประจำเวียดนามได้เน้นย้ำว่ารถไฟฟ้าสายนี้เป็นโครงการความร่วมมือเชิงสัญลักษณ์ระหว่างสองประเทศในด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อร่วมกันสร้างโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง
“การเปิดใช้งานและการดำเนินงานอย่างราบรื่นของเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองฝ่ายที่กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง” เอกอัครราชทูตจีน กล่าว และเสริมว่า จีนยินดีที่จะร่วมมือกับเวียดนามในความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านต่างๆ เพื่อช่วยเวียดนามพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
แม้ว่าเมื่อไม่นานที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสารจะลดลงเนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่ผู้โดยสารที่ต้องใช้งานรถไฟฟ้าอยู่เป็นประจำก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น เช่น ผู้ที่ใช้ตั๋วโดยสารรายเดือนเพื่อไปโรงเรียนและทำงาน ตามการระบุของผู้ดำเนินการโครงการ
ผู้โดยสารอายุ 33 ปี จากเขตโด่งดา ของกรุงฮานอย กล่าวว่า การใช้รถไฟฟ้ากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเขาแล้ว
“มันช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น” ด่าว วัน แถ่ง กล่าวกับสำนักข่าวซินหวา และหวังให้มีโครงการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเพื่อเสริมการเชื่อมโยงเส้นทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ของเมือง
เส้นทางรถไฟฟ้ายกระดับสายนี้มีระยะทางกว่า 13 กิโลเมตร ประกอบด้วย 12 สถานี ครอบคลุม 3 เขต โดยรถไฟฟ้าแต่ละขบวนที่ออกแบบให้ใช้ความเร็วได้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีตู้โดยสาร 4 ตู้ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 1,000 คน
โครงการรถไฟฟ้าสายก๊าตลีง-ห่าโดง เริ่มก่อสร้างอย่างเป็นทางการในเดือน ต.ค.2554 และเสร็จสิ้นการทดสอบวิ่งหลายพันเที่ยวรวมระยะทางกว่า 70,000 กิโลเมตรในเดือน ธ.ค.2563 ก่อนเริ่มให้บริการในปลายปี 2564
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 16 มกราคม 2565