กิจการค้าปลีกต่างชาติเตรียมขยายธุรกิจในเวียดนาม

สำนักข่าว Viet Nam News รายงานว่า กิจการค้าปลีกต่างชาติหลายรายเตรียมขยายธุรกิจในเวียดนาม โดยลงทุนในนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อปรับตัวต่อการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ใช้กลยุทธ์การขายหลายช่องทาง รวมถึงการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจและบริการจัดส่งแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากเวียดนามมีจำนวนประชากรกว่า 90 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชากรในวัยหนุ่มสาวและมาตรฐานการครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
 
จึงทำให้ตลาดค้าปลีกเวียดนามสามารถดึงดูดความสนใจของนักลงทุนต่างชาติ จากการสำรวจขององค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ในปี 2564 พบว่า มีบริษัทญี่ปุ่นกว่าร้อยละ 55 ที่มุ่งเน้นขยายธุรกิจในเวียดนาม และบริษัทกว่าร้อยละ 56 คาดว่าผลกำไรจะเพิ่มสูงขึ้นในปี 2565 โดยผู้เชี่ยวชาญพยากรณ์ว่า ใน 5-10 ปีข้างหน้า เวียดนามจะเป็นประเทศชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกลุ่มชนชั้นกลางเติบโตร้อยละ 9.2 ต่อปี
 
ในช่วงที่ผ่านมา กิจการค้าปลีก เช่น บริษัท MM Mega Market เวียดนามได้เริ่มใช้กลยุทธ์การพัฒนาการขายหลายช่องทางรวมถึงการขายออนไลน์เต็มรูปแบบ ได้แก่ เว็บไซต์ MM Click & Get, Application Zalo และ Telesales ในขณะที่บริษัท AEON มุ่งเสริมสร้างโมเดลธุรกิจ O2O (offline-to-online) และบริษัท Emart Vietnam มีแผนเตรียมเปิดตัวศูนย์การค้า 2 แห่งภายในปี 2565
 
ที่มา thaibiz-vietnam.com
วันที่ 1 มีนาคม 2565

@Admin TVBC

สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายเลขานุการฯ
โทร: 02-018-6888 ต่อ 4340
Email: tvbc.secretariat@gmail.com

:)