เตือนภัยเมตาเวิร์ส "ทีวีจะตายเพราะไม่มีคนดู"
ผู้เชี่ยวชาญเตือน บริษัททีวีถ้าอยากอยู่รอด จำเป็นต้องปรับตัวอย่างรุนแรงเข้าสู่โลกบันเทิงออนไลน์ที่พัฒนาการเร็วมาก
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สถานีโทรทัศน์ตอนนี้กำลังไล่ตามยักษ์ใหญ่เกมออนไลน์แย่งชิงผู้ชมหนุ่มสาวที่จะดึงเม็ดเงินโฆษณาตามมา
ยิ่งเมตาเวิร์สใกล้เข้ามา ครอบคลุมถึงอีโคซิสเต็มโลกออนไลน์อินเตอร์แอคทีฟ เกม และการประชุม3D ที่ดึงดูดผู้ใช้หลายล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ผู้บริโภคสูงวัยกว่ายังนิยมทีวีแบบเดิม ข้อมูลจากเว็บไซต์ Statista ชี้ว่า จำนวนผู้ชมอายุต่ำกว่า 35 ปี ลดลงครึ่งหนึ่งในสิบปี และจะลดลงอย่างมากเมื่อเมตาเวิร์สได้รับการพัฒนา
“คนหนุ่มสาวเปลี่ยนจากคนดูทีวีอย่างเดียวไปเป็นผู้เล่นเชิงรุก และหันหลังให้จอทีวีไปหาสมาร์ทโฟน สถานีโทรทัศน์กำลังจะตายเพราะไม่มีคนดู” เฟรเดอริก คาวาซซา ผู้ร่วมก่อตั้ง Sysk บริษัทฝรั่งเศสเชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลกล่าว
เพื่อเข้าถึงคนหนุ่มสาว สถานีโทรทัศน์จะต้องแข่งกับแพลตฟอร์มเกมอย่างRoblox, Fortnite และMinecraft ที่ถูกมองว่าเป็นผู้มาก่อนสำหรับเมตาเวิร์ส และลงหลักปักฐานในตำแหน่งที่โดดเด่นเรียบร้อยแล้ว
ข้อมูลจากบริษัทวิจัยสื่อ Dubit ชี้ว่าเด็กอายุ 9-12 ปีในสหรัฐ ครึ่งหนึ่งใช้ Roblox อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งทำทุกอย่างตั้งแต่เล่นเกมไปจนถึงดูคอนเสิร์ตหรือแค่แฮงก์เอาท์กับเพื่อน ส่วนจำนวนผู้ชมนั้นมหาศาล ปี 2563 คนดูแรปเปอร์ Lil Nas X บน Roblox จำนวน 33 ล้านคน มากกว่าจำนวนคนดูเขาแสดงในงานแจกรางวัลแกรมมี่ทางทีวีในสัปดาห์นี้กว่าสามเท่า
แมททิว แวร์นฟอร์ด ผู้ร่วมก่อตั้ง Dubit กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ต้องเลือกว่าจะผูกติดกับตลาดที่หดตัวลงอย่างรายการทีวีแบบเดิมๆ หรือเริ่มนำตัวตน และแบรนด์เข้าสู่แพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส
“นั่นหมายถึงการนำผู้คนเข้าสู่อีกโลกหนึ่ง ทำให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว เล่นกับเพื่อนๆ วิธีเดียวกับที่ดิสนีย์แลนด์ทำให้คุณ และเพื่อนๆ เป็นส่วนหนึ่งในโลกของพวกเขาด้วยมิกกี้ เมาส์”
บริษัททีวียังมีเวลาปรับตัว แต่พวกเขาต้องเผชิญความท้าทายใหญ่ในการตอบโจทย์ผู้ดูแต่ละกลุ่ม คนดูสูงวัยชอบรายการแบบเดิม วัยกลางคนเปลี่ยนไปดูสตรีมมิง ส่วนคนหนุ่มสาวชอบความบันเทิงเน้นสังคม และอินเตอร์แอคทีฟ
“ถ้าพวกเราอยากให้มีคนดู เราต้องวางโพสิชันตัวเองกับคนดูทุกกลุ่ม” คาติ เบรมเม ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมแฟรนซ์เทเลวิชันส์ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติฝรั่งเศส กล่าวและว่า สถานียังคงอยู่ในโหมดการวิจัย เล่นกับเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง(เออาร์) และความจริงเสมือนเพื่อสร้างประสบการณ์กีฬาและวัฒนธรรมที่สมจริง แต่ความท้าทายใหญ่สุดอาจเป็นเรื่องการเงิน
ถึงขณะนี้บริษัททีวียังไม่เจอความปั่นป่วนจากเทคโนโลยี เนื่องจากรายได้โฆษณาส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบ ไม่เหมือนสื่อเก่าอย่างหนังสือพิมพ์ แต่ความเปลี่ยนแปลง “อาจรวดเร็วเกินกว่าผู้คนตระหนัก”แวร์นฟอร์ดกล่าวและว่า ก่อนหน้านี้ตอนย้ายโฆษณาทีวีไปลงเกมก็ยาก
แต่เมื่อสนามเมตาเวิร์สเปิดมากขึ้น แบรนด์จะมีพื้นที่โปรโมท และขายสินค้าโดยตรงให้ผู้ใช้มากกว่าเดิมมาก อันที่จริงแฟชั่น และแบรนด์หรูทำงานได้หลายล้าน กับการขายเสื้อผ้า และแอคเซสซอรีเสมือนบน Roblox, Fortnite และแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้อยู่แล้ว
“ถ้าพวกเขาอยากเข้าถึงคนหนุ่มสาว บริษัทจะอยู่กับทีวีหรือไปในที่ ที่คนหนุ่มสาวอยู่ อย่างในเกม และในเมตาเวิร์ส” แวร์นฟอร์ดตั้งคำถามทิ้งท้าย
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 7 เมษายน 2565