เทศกาลอาหารไทย ฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวเนซุเอลา

เมื่อวันที่ 7-11 พฤษภาคม 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา ร่วมกับนาย Oscar de Guruceaga กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงการากัส จัดเทศกาลอาหารไทยฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เวเนซุเอลา ที่กรุงการากัส เวเนซุเอลา โดยมีกิจกรรมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อาหารไทยและวัฒนธรรมไทย การเผยแพร่อาหารไทยเป็นหนึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและ ความเข้าใจระหว่างชาวไทยและชาวเวเนซุเอลา และเป็นหส่วนหนึ่งในการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันตลอด 40 ปีที่ผ่านมา
 
กิจกรรมประกอบด้วยการสาธิตประกอบอาหารไทยโดยเชฟจากร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์กที่สาธิตวิธีทำอาหารไทยขึ้นชื่อหลายเมนูให้แก่คณะทูตานุทูต ทั้งผัดไท แกงเขียวหวาน ปอเปี๊ยะสด ข้าวเหนียวมะม่วง และมะม่วงน้ำปลาหวาน นอกจากนี้ยังมีเชฟที่มีชื่อเสียงในกรุงการากัส ผู้ประกอบการร้านอาหาร และ influencer ท้องถิ่นด้านอาหารเข้าร่วมอีกด้วย ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมในเว็บไซต์ www.foodlandia.com.pe  ซึ่งเป็นเว็บไซต์ภาษาสเปนเกี่ยวกับอาหารไทยที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดทําขึ้นเมื่อปี 2563
 
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม ASEAN Music Concert 2022 ประกอบด้วยการแสดงด้านวัฒนธรรมจากอาเซียนและการแสดงดนตรีซิมโฟนี Fantastique – Hector Berlioz โดยวงดนตรีซิมโฟนี EI Sistema ณ หอการแสดงดนตรี Center for Social Action for Music กรุงการากัส จัดโดยคณะกรรมการอาเซียนใน กรุงการากัส (ASEAN Committee in Caracas – ACC) โดยมีผู้เข้าร่วมชมกว่า 600 คน และมีนาง Capaya Rodriguez รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐโบลีวาร์แห่งเวเนซุเอลา (ด้านภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง และโอเชียเนีย) ในฐานะแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม
 
อีกทั้ง ยังมีกิจกรรมเผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านการสัมมนาในหัวข้อ “พุทธศาสนาในประเทศไทยและลาตินอเมริกา” ณ ศูนย์ Gandhi Center มหาวิทยาลัย Metropolitana รวมถึงการสอนการฝึกสมาธิ ณ สวน La Casona โดยพระสุธรรม นททอง และพระมหาฐปกรณ์ กลับเต่า จากวัดพุทธธรรม รัฐอิลลินอยส์ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนต่างศาสนา โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 80 คน ซึ่งนาง Capaya Rodriguez ได้เข้าร่วมการฝึกสมาธิด้วย
 
การจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ในครั้งนี้ประสบความสําเร็จในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาหารและวัฒนธรรมไทย รวมถึงการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้แก่สาธารณชนเวเนซุเอลา และสร้างความนิยมไทยในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมอาหาร (gastronomic tourism) ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศไทยเนื่องจากมีชื่อเสียงด้านอาหารไทยอยู่เป็นทุนเดิม ผู้ประกอบการไทยจึงสามารถใช้ข้อได้เปรียบนี้ เป็นหนึ่งในแนวทางการสร้างจุดสนใจ จุดขายของธุรกิจในตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ
 
ที่มา globthailand
วันที่ 30 พฤษภาคม 2565

@Admin TVBC

สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายเลขานุการฯ
โทร: 02-018-6888 ต่อ 4340
Email: tvbc.secretariat@gmail.com

:)