เวียดนามเตรียมเทงบ $1,000 ล้าน ฟื้นฟูเส้นทางรถไฟสมัยอาณานิคมฝรั่งเศส
เส้นทางรถไฟยาว 84 กิโลเมตร จากเมืองท้าปจ่าม ไปยังเมืองดาลัด ที่สร้างขึ้นโดยฝรั่งเศสในต้นศตวรรษที่ 20 จะได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วยงบประมาณการลงทุนราว 28 ล้านล้านด่ง (1,150 ล้านดอลลาร์)
เส้นทางรถไฟมีต้นทางจากอดีตอาณาจักรจามปา ริมชายฝั่งทะเล ใกล้เมืองท้าปจ่าม ใน จ.นีงทวน ไปยังเมืองดาลัด ในเขตที่ราบสูงภาคกลาง ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 25 ปี (2451-2475)
การฟื้นเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวจะดำเนินการในรูปแบบของโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ตามการเปิดเผยของกระทรวงคมนาคม และทางการจังหวัดนีงทวน โดยการลงทุนจะครอบคลุมการฟื้นฟูบูรณะตลอดทั้งเส้นทาง ซึ่งประกอบด้วยสถานีรถไฟ 17 สถานี สะพาน 64 แห่ง อุโมงค์ 5 แห่ง และส่วนรางรถไฟสำหรับขึ้นภูเขายาว 16 กิโลเมตร
คาดการณ์ว่านักลงทุนจะเสร็จสิ้นการจัดเตรียมการลงทุนและศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเพื่อขออนุมัติภายในปี 2567 เพื่อให้โครงการสามารถแล้วเสร็จและดำเนินการได้ภายในปี 2573
เมื่อครั้งที่เส้นทางรถไฟสายนี้ถูกสร้างขึ้น เส้นทางนี้ถือเป็นเส้นทางที่ 2 ในโลก ที่ใช้รางรถไฟข้ามภูมิประเทศสูงชัน ถัดจากเส้นทางรถไฟยุงเฟราย็อค ที่ข้ามผ่านเทือกเขาแอลป์
ทางรถไฟยังคงเปิดให้บริการอยู่อีกประมาณ 14 ปี หลังจากการปกครองของอาณานิคมฝรั่งเศสพ่ายแพ้และถอนตัวออกจากเวียดนามไปในปี 2497 จากนั้นจึงเลิกใช้งาน และผู้คนได้เข้ารื้อถอนรางรถไฟเพื่อนำไปขายเป็นเศษเหล็ก
ส่วนหนึ่งของทางรถไฟระยะทางสั้นๆ ราว 7 กิโลเมตร ได้รับการฟื้นฟูแล้ว โดยทางการเมืองดาลัด ที่กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมือง
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 15 กรกฏาคม 2565