"ตลาดอาเซียน" หมุดหมายการค้าสำคัญของจีน

จีน เดินสายโปรโมตงานแคนตันแฟร์ที่อินโดฯ มาเลเซีย และกัมพูชา พร้อมเยี่ยมชมหน่วยงานราชการและองค์กรธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการค้าระหว่างจีนและอาเซียน
 
  “จาง ซื่อหง” รองเลขาธิการงานแคนตันแฟร์ และรองผู้อำนวยการศูนย์การค้าต่างประเทศของจีน นำคณะทำงานเยือนอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และกัมพูชา เพื่อเผยแพร่และโปรโมตงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกของจีนครั้งที่ 133 (“แคนตันแฟร์” หรือ “งานแฟร์ฯ”) และสนับสนุนให้บริษัทในอาเซียนเข้าร่วมงานนี้มากขึ้น
 
คณะทำงานได้แบ่งปันข้อมูลการเตรียมงานแคนตันแฟร์ล่าสุดและข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจแก่ประชาคมธุรกิจอาเซียนผ่านชุดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย เพื่อแสดงโอกาสทางการตลาดจากจีน ขณะเดียวกัน ทางคณะทำงานยังได้สนทนาเชิงลึกกับคู่ค้าในท้องถิ่นโดยตรงเพื่อเรียนรู้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบริการแคนตันแฟร์
 
ประเทศในอาเซียนถือเป็นตลาดและแหล่งผู้ซื้อที่สำคัญของจีน จีนได้ทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายตามคุณลักษณะของตลาดในท้องถิ่น โดยได้จัดการประชุมส่งเสริมการขาย 3 ครั้งและการประชุมสัมมนา 1 ครั้ง ตลอดจนเยี่ยมชมหน่วยงานราชการและองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการค้า เช่น ข้อมูลการพัฒนาตลาดและการส่งออก จากกระทรวงการค้าแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย, กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมมาเลเซีย, กระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ตลอดจนสมาคมผู้ประกอบการอินโดนีเซียจีน, สภาธุรกิจอินโดนีเซียจีน, สมาคมผู้ประกอบการชาวจีนในอินโดนีเซียสาขาชวาตะวันออก, หอการค้ามาเลเซีย-จีน, สมาคมธุรกิจระหว่างประเทศของมาเลเซียโปรมาส, หอการค้ากัมพูชา รวมถึงสถาบันอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมอื่น ๆ
 
นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้เยี่ยมชมเพื่อทำการวิจัยที่งานแสดงสินค้านานาชาติจาการ์ตา, ศูนย์นิทรรศการและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย และศูนย์การประชุมกัวลาลัมเปอร์ รวมทั้งเยี่ยมชมและสื่อสารกับพันธมิตรทางธุรกิจในท้องถิ่น รวมถึงคาวาน ลามา กรุ๊ป (Kawan Lama Group), แมสเปี้ยน กรุ๊ป (Maspion Group), อีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล อีเว้นท์ (ES International Event) และลูกค้ารายสำคัญอื่น ๆ
 
นอกจากนี้ ยังเยี่ยมชมลาซาด้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดนิยม, อีโกโกฮับ (Egogohub) บริษัทผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซในท้องถิ่นของอินโดนีเซีย และแซดทีโอ เอ็กซ์เพรส (Zto Express) (กัมพูชา) บริษัทโลจิสติกส์ข้ามพรมแดน เพื่อหารือเกี่ยวกับเทรนด์การพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของงานแฟร์ฯ
 
ศูนย์การค้าต่างประเทศของจีนยังคงติดต่ออย่างใกล้ชิดกับองค์กรธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน สร้างกลไกความร่วมมือรายวัน สนับสนุนมาตรฐานการส่งเสริมการขายและบริการที่งานแคนตันแฟร์ และใช้เวทีงานแคนตันแฟร์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างจีน-อาเซียน
 
 
สำนักงานศุลกากรจีน (GACC) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ม.ค. – ต.ค. ปี 2565 มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนอยู่ที่ 34.62 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 9.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในจำนวนดังกล่าว มูลค่าการค้าระหว่างจีน – อาเซียนอยู่ที่ 5.26 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 15.8% และคิดเป็นสัดส่วน 15.2% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีนในช่วงดังกล่าว ซึ่งอาเซียนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน รองลงมาคือ สหภาพยุโรป(อียู) และ สหรัฐ ซึ่งมีมูลค่าการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น 8.1% และ 6.8% ตามลำดับ 
 
นอกจากนี้ มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับประเทศตามข้อริเริ่ม BRI อยู่ที่ 11.23 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 20.9%
 
ทั้งนี้ ในเดือน ต.ค. ปี 2565 มูลค่าการส่งออกของจีนอยู่ที่ 2.98 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปี 2563 โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ลดลง ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และการมีฐานตัวเลขที่สูงในช่วงเดียวกันของปี 2564 
 
ในเดือน ต.ค. ปี 2565 จีนส่งออกไปสหรัฐลดลง 12.6% จีนส่งออกไปยังอียูลดลง 9% ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี 2563 และมูลค่าการส่งออกของจีนไปอาเซียนมีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่ 20.3%
 
 
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
 

@Admin TVBC

สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายเลขานุการฯ
โทร: 02-018-6888 ต่อ 4340
Email: tvbc.secretariat@gmail.com

:)