ชาวจีนแห่ชม ชิม ชอป Thai Fruits Golden Months ที่กวางโจว
พาณิชย์รุกหนักตลาดจีนอัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months และเทศกาลทุเรียนไทย ในเมืองกวางโจว ประสบความสำเร็จตามเป้า ชาวจีนแห่ชม ชิม ชอป หลังจัดหนัก
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานผลการจัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months และเทศกาลทุเรียนไทยจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยในตลาดจีน
สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรม ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตสังกัด LOTUS ในกลุ่มสินค้าผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ชมพู่และมะพร้าว
โดยจำหน่ายในราคาพิเศษ และมีการตกแต่งซุปเปอร์มาร์เก็ตสังกัด LOTUS ภายใต้ Key.Visual ของกิจกรรม Thai.Fruits.Golden Months ในซุปเปอร์มาร์เก็ต 56 สาขาของมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งจำหน่ายในราคาพิเศษตามแพลตฟอร์มออนไลน์ Lotus Go APP / Wechat Miniprogram ของซุปเปอร์มาร์เก็ตสังกัด LOTUS
ทั้งนี้ ในช่วงการจัดงาน ที่หน้าห้างสรรพสินค้า Grand.View.Mall ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของเมืองกวางโจว ได้มีการจัดกิจกรรมสาธิตแจกชิมผลไม้ไทย โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับประทานทุเรียนชนิดต่างๆ เช่น หมอนทอง ก้านยาว และพวงมณี ระหว่างการจัดกิจกรรมและยังได้นำเสนอผลไม้ไทยในฤดูกาลนี้
เช่น ทุเรียน ชมพู่ มังคุด มะพร้าว และลำไย และมีการจัดจำหน่ายสินค้าผลไม้แช่แข็ง เช่น ไอศกรีมทุเรียน ทุเรียนแช่แข็ง รวมถึงคุกกี้ทุเรียน โดยจัดแสดงและจำหน่ายผลไม้ไทยในราคาพิเศษอีกทั้งมีการแสดงวัฒนธรรมไทย คือ การแสดงมวยไทย และรำไทย รวมทั้งมีการเล่นเกมส์ชิงรางวัลเป็นผลไม้ไทยทำให้บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ผู้บริโภคที่ซื้อผลไม้ไทย มีสิทธิ์เข้าร่วมจับสลาก เพื่อลุ้นรางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินไปกลับกวางโจว-กรุงเทพฯ โดยได้จัดควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Lotus.Go ที่ได้จัด Banner และ Page เฉพาะสำหรับงาน เพื่อร่วมกันประชาสัมพันธ์ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคเข้าร่วมงานให้มากขึ้น และยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับผลไม้ไทยผ่านสื่อออนไลน์ในช่วงก่อน ระหว่าง
และหลังการจัดงาน โดยการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น แอปพลิเคชัน เวยป๋อ (Weibo) วีแชท (Wechat) เสี่ยวหงชู (Xiaohongshu) ติ๊กตอก (Tiktok) และประชาสัมพันธ์สินค้าผลไม้ไทยผ่านผู้มีอิทธิพลทางความคิด (KOLs) ในขณะเดียวกัน ได้จัดควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตาม Big Data ของการค้าปลีกของเครือข่ายบริษัท CP เพิ่มการสั่งซื้อออนไลน์ในช่วงการจัดงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคจีนเป็นอย่างดี
“ทูตพาณิชย์ได้รายงานผลการจัดงานว่า มีการสั่งซื้อผลไม้ไทยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ มีมูลค่ารวม 20 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 260 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565 และคาดว่าในช่วงที่จัดกิจกรรมจะจำหน่ายผลไม้ไทยได้มากกว่า 80 ล้านบาท และในปี 2566 จะมีมูลค่าการจำหน่ายผลไม้ไทยในเครือข่ายกว่า 500 ล้านบาท”
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ