“รถไฟจีน-ลาว” พ่นพิษ “ผัก-ผลไม้” จีนทะลักเข้าไทย
ส่งออกผลไม้ โอด “รถไฟจีน-ลาว” พ่นพิษ “ผัก-ผลไม้” จีนทะลักเข้าไทย แบบสบาย สบาย ขณะที่ไทยเดี้ยง จีนงัดมาตรการกีดกันไม่ใช่ภาษี โดนเตะสกัดนำเข้า ร้องรัฐบาลเจรจา หรือ ควรตอบโต้ ไม่ใช่ปล่อยให้เข้าง่าย ขณะที่ของไทยโดนเล่นตุกติกนอกเกม ชี้ไม่รีบแก้ส่งออกทุเรียนล่มสลาย
นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าผลไม้และส่งออกผลไม้ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนเริ่มกีดกันทางการค้ากับประเทศไทยที่ไม่ใช่ภาษี จีนตรวจสอบเรืองเพลี้ยกับกล้าลำไยยาว ปี25 48 หรือปี 2547 เมื่อประมาณ 17 ปีก่อนทำสัญญากัน เรื่องข้อตกลงไทยจีน พิธีสาร แต่ไม่ได้นำมาใช้ เมื่อเร็วๆนี้เพิ่งหยิบมาใช้ เรื่องกรณีเพลี้ยแป้งก็เป็นเรื่องที่แปลก 17 ปี ไม่มีเรื่องเลยกลับมาจับประเด็นนี้ ในเรื่องที่1
ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องทุเรียน กับผลไม้ไทยหลายตัว จีนก็มีมาตรการตรวจโควิด ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่ไม่มีในโลกนี้ ใช้ระบบป้องกันขั้นสูงสุดความปลอดภัยในเรื่องของอาหาร ปัญหาก็คือว่า จีนปล่อยสินค้าเข้าประเทศไทย ซึ่งทางที่ไปประเทศจีนมีอยู่ 3 เส้นทาง 1.คือเส้นทางสายเชียงของ ด่านเมืองโมฮาน และ ด่านบ่อแก้ว บ่อเต็น ด่านนี้ปิดมากว่า 1 เดือนแล้ว ส่งออกไม่ได้
ส่วนเส้นทางที่ 2 ที่นิยมใช้กันก็คือเส้นทางจังหวัดนครพนมไปออกชายแดนจีน ด่านโหย่วอี้กวาน เส้นทางนี้ก็มีปัญหาในเรื่องโควิดเช่นเดียวกัน วันหนึ่งมีออกได้ 100 ตู้คอนเทรนเนอร์แต่มีสินค้าไทยเข้าไปไม่ถึง 10 ตู้ นี่คือ 2 เส้นทางที่เราใช้กันมาตลอด โดยสองเส้นทางสมัยก่อนในอดีต ออกของได้ประมาณหลาย 300-400 ตู้คอนเทรนเนอร์ เช่นเดียวกับด่านโหย่วอี้กวาน ก็ออกได้ประมาณ 300-400 ตู้
ปัจจุบันการนำเข้าช้าลง ของที่ไปอยู่ชายแดนแค่รอข้ามแดน ใช้เวลารออยู่ที่ชายแดนประมาณ 5-8 วัน ถ้าเป็นผลไม้เน่าเสียหมดแล้ว ตอนนี้ไปไม่ได้ ถึงจะเข้าไปได้ ของที่เข้าไปสภาพก็ย่ำแย่เสียหาย
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 13 ธันวาคม 2564