ทางรถไฟเชื่อมท่าเรือท่าแขก-หวุงอ่างเริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า
การก่อสร้างเส้นทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างท่าแขก เมืองหลวงของแขวงคำม่วน ทางตอนกลางของลาว กับท่าเรือหวุงอ่างในจังหวัดห่าติ๋ญ ทางตอนกลางของเวียดนาม คาดว่าจะเริ่มในเดือนมีนาคม 2023 จากการเปิดเผยของผู้พัฒนาโครงการในลาว และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน การก่อสร้างเส้นทางรถไฟระยะทาง 240 กิโลเมตรคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2026
ทางรถไฟสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟที่มีระยะทาง 554 กิโลเมตรที่วางแผนไว้ ซึ่งเชื่อมระหว่างเมืองหลวงเวียงจันทน์ของลาวกับท่าเรือน้ำลึกในเวียดนาม
ทางรถไฟสายเวียงจันทน์-หวุงอ่างและท่าเรือเวียดนามเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลาวโลจิสติกส์ลิงค์ (Lao Logistics Link-LLL) บริษัท Petroleum Trading Lao Public Company (PetroTrade) ผ่านการพิจารณาให้เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลลาวและเวียดนามในการพัฒนาและดำเนินการโครงการนี้
ในขณะบรรยายสรุปแก่นักการทูตและผู้บริหารธุรกิจจากยุโรปเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการรถไฟ นายจันทอน สิดทิไซ ประธานคณะกรรมการบริหาร PetroTrade กล่าวว่า ทางรถไฟเชื่อมระยะทาง 240 กิโลเมตรจะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งฝั่งลาวและ อีกส่วนหนึ่งบนแผ่นดินเวียดนาม
การศึกษาความเป็นไปได้ของส่วนในฝั่งลาวได้เสร็จสิ้นและได้รับอนุมัติจากกระทรวงโยธาธิการและขนส่งแล้ว ผู้พัฒนาจากลาว กล่าวและว่า กำลังเจรจาข้อตกลงสัมปทานกับรัฐบาลซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้
“เราคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างทางรถไฟจากฝั่งลาวไปยังชายแดน [ของเวียดนาม]ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีหน้า” นายจันทอนกล่าวกับคณะผู้แทนยุโรป
นายจันทอนกล่าวกับที่ประชุมว่า International Finance Corporation (IFC) องค์กรในกลุ่มธนาคารโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดแพคเกจทางการเงินจำนวน 67 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับท่าเรือบกท่านาแล้ง ได้แสดงความสนใจในการจัดหาเงินทุนสำหรับการก่อสร้างทางรถไฟ
ทางฝั่งลาว PetroTrade จะจับมือกับรัฐบาลลาวเพื่อพัฒนาเส้นทางรถไฟ โดยบริษัทถือหุ้นร้อยละ 80 ส่วนในเวียดนาม PetroTrade จะร่วมมือกับรัฐบาลเวียดนามและธุรกิจเอกชนในการพัฒนาทางรถไฟ
การศึกษาความเป็นไปได้ในส่วนของฝ่ายเวียดนามคาดว่าจะเสนอต่อสมัชชาแห่งชาติเวียดนามในเดือนมิถุนายน 2จ23 และได้รับการอนุมัติภายในเดือนกันยายนปีเดียวกัน ส่วนการก่อสร้างในฝั่งเวียดนามคาดว่าจะเริ่มในปลายปี 2023
“คาดว่าการก่อสร้างโครงการนี้จากฝั่งลาวถึงท่าเรือหวุงอ่างจะแล้วเสร็จในปี 2026” ประธานกล่าว
เงื่อนไขทางการเงินสำหรับการก่อสร้างส่วน 240 กิโลเมตรยังไม่มีการกำหนด แต่ทั้งเส้นทางทางงรถไฟเชื่อมเวียงจันทน์-หวุงอ่างทางเพียงเส้นทางเดียวที่มีความยาว 554 กิโลเมตรคาดว่าจะมีราคาสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เมื่อเสร้างเสร็จแล้ว เส้นทางรถไฟสายเวียงจันทน์-หวุงอ่างจะเชื่อมโยงกับทางรถไฟลาว-จีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟระดับภูมิภาคที่วางแผนไว้ซึ่งเชื่อมต่อมณฑลยูนนานของจีนกับสิงคโปร์ผ่านลาว ไทย และมาเลเซีย
ที่มา : ไทยพับลิก้า