นั่งเครื่องบิน ยุคนิวนอร์มอล ไม่ง่ายเหมือนเดิม
การกลับมาเดินทางด้วยเครื่องบินหลังวิกฤติโควิด-19 อาจต้องเจอความท้าทายมากกว่า ไม่เพียงแต่ลูกเรือที่ต้องมีมาตรการเข้มงวดในการให้บริการและป้องกัน ผู้โดยสารอาจต้องใช้จ่ายแพงขึ้น ใช้ระยะเวลามากขึ้น รวมถึงความเข้มงวดต่างๆ อาจทำให้เห็นภาพคนเดินทางไม่บ่อยนัก
หลังการโจมตีก่อการร้ายด้วยการใช้เครื่องบินชนตึกในสหรัฐเมื่อปี 2544 ชาวโลกต้องใช้เวลานานกว่าจะกล้ากลับมาเดินทางกับเครื่องบินได้อีก แต่หลังการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิค-19) อาจต้องเจอความท้าทายมากกว่านั้น ภาพลูกเรือในชุดป้องกัน ผู้โดยสารต้องมีใบรับรองสุขภาพ บังคับให้สวมหน้ากาก และต้องใช้เวลาเช็คอินยาวนานขึ้น นี่คือความจริงใหม่สำหรับการเดินทางทางอากาศ
ตอนเกิดเหตุก่อการร้าย 9/11 ทั่วโลกต่างใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่ตอนนี้ผู้โดยสารต้องเจอการตรวจสอบโควิด-19 มากมาย
“ก่อนเกิดการระบาด เราได้รับแจ้งให้มาถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 2 ชั่วโมง ตอนนี้ต้องมาถึงก่อนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง” สุยันโต ชาวอินโดนีเซีย วัย 40 ปี เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี ถึงการเดินทางโดยเครื่องบินเส้นทางภายในประเทศเมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ต้องเข้าคิวกันหลายรอบ คัดกรองกันหลายครั้งก่อนจะได้เช็คอินจริงๆ ที่สนามบิน
ในอินโดนีเซียผู้โดยสารต้องแจ้งเหตุผลการเดินทาง แสดงเอกสารพิสูจน์ชัดว่าปลอดไวรัส ต้องถูกตรวจสอบซ้ำแล้วซ้ำเล่า เผยรายละเอียดความเคลื่อนไหวเมื่อเดินทางมาถึง
ขณะที่อุตสาหกรรมการบินพยายามหาทางเดินหน้า ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะมากมายมหาศาล
สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) สังกัดสหประชาชาติ กำหนดคู่มือการเดินทางอย่างปลอดภัยหลังการระบาด ที่มีตั้งแต่บังคับสวมหน้ากากไปจนถึงฆ่าเชื้อพื้นที่จุดสัมผัส
นอกจากนี้ไอเอทีเอยังแนะนำให้รัฐบาลเก็บข้อมูลผู้โดยสารก่อนการเดินทาง เช่น ข้อมูลสุขภาพ และการเข้าสนามบินอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่และนักเดินทางที่ต้องขึ้นเครื่องวันนั้นเท่านั้น
มาตรการอื่นๆ ในคู่มือ เช่น ออกแบบพื้นที่ประตูเสียใหม่ให้ลดความแออัด ปรับกระบวนการเก็บสัมภาระและขึ้นเครื่องให้รวดเร็วและราบรื่นขึ้น ทำแม้กระทั่งห้ามรอคิวเข้าห้องน้ำเพื่อจำกัดปฏิสัมพันธ์ของผู้โดยสาร
การนำระเบียบใหม่ไปปฏิบัติพิสูจน์แล้วว่าเป็นความท้าทายและโกลาหล แม้สายการบินสหรัฐบางแห่งกำหนดให้ต้องสวมหน้ากากบนเครื่อง แต่พิสูจน์แล้วว่ายากจะบังคับใช้กฎนี้หากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตาม
ในอินเดีย ที่เที่ยวบินในประเทศเพิ่งกลับมาให้บริการเมื่อสัปดาห์ก่อน ลูกเรือบางคนสวมชุดป้องกันพร้อมหน้ากาก เฟซชิลด์และถุงมือยางสีน้ำเงิน แต่จากรายงานข่าวของสื่อท้องถิ่น ไม่ทราบว่าต้องกักตัวหลังบินเสร็จด้วยหรือไม่
สนามบินมุมไบบังคับใช้ระเบียบรักษาระยะห่างทางสังคม แต่ล้มเหลวอย่างรวดเร็วเมื่อนักเดินทางอารมณ์เสียพากันไปกลุ้มรุมด่าทอเจ้าหน้าที่ หลังจากหลายเที่ยวบินถูกยกเลิกในนาทีสุดท้าย
ไอเอทีเอคาดว่าปีนี้สายการบินทั่วโลกขาดทุนสุทธิรวมกันกว่า 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โก ชุน ฟอง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารสิงคโปร์แอร์ไลน์ยอมรับว่า ยังคาดการณ์ไม่ถูกว่าสายการบินจะฟื้นตัวอย่างไร หลังจากเพิ่งขาดทุนปีแรกในประวัติศาสตร์ 48 ปี
อย่างไรก็ตาม พอมีสัญญาณการฟื้นตัวอยู่บ้าง เนื่องจากเขตเศรษฐกิจใหญ่คลายล็อกดาวน์ ไอเอทีเอชี้ว่าระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. เที่ยวบินเพิ่มจำนวนขึ้น แต่กว่าจะกลับเข้าสู่ระดับก่อนเกิดไวรัสได้ยังต้องดิ้นรนกันอีกมาก
ประกอบกับระเบียบที่ประเทศต่างๆ ออกมารับมือการแพร่ระบาดแบบไม่สอดคล้องกัน ยิ่งทำให้ผู้บริโภควางแผนเที่ยววันหยุดหรือไปเยี่ยมครอบครัวได้ยากขึ้น บางประเทศยังห้ามนักเดินทางจากประเทศระบาดหนักไม่ให้เข้าประเทศ หรือมาถึงแล้วก็ต้องกักตัว 14 วัน ความยุ่งยากแบบนี้ ทำให้แม้แต่คนที่เคยเดินทางบ่อยไม่อยากไปไหน เว้นแต่กรณีจำเป็นจริงๆ
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
วันที่ 11 มิถุนายน 2563