เวียดนาม จ่อลดหุ้นการบินเสริมแกร่งแข่งโลว์คอสต์
“เวียดนาม แอร์ไลน์” สายการบินของรัฐบาลเวียดนาม เตรียมจดทะเบียนหุ้น 1,400 ล้านหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์ในเดือนพฤษภาคมนี้ รัฐบาลมีแผนจะลดสัดส่วนถือหุ้นของตนในสายการบินนี้เหลือ 51% ภายในปี 2563
ในปี 2559 สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) ของญี่ปุ่น ทุ่มเงินราว 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อหุ้น 8.8% ในสายการบินแห่งชาติเวียดนามและกลายเป็นผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ต่างชาติของบริษัท ดังกล่าว
รัฐบาลเวียดนามจำกัดการถือหุ้นของต่างชาติในสายการบินไว้ที่ไม่เกิน 30% จนถึงขณะนี้รัฐบาลก็ยังถือหุ้นในสายการบินนี้อยู่ 86.1%
คาดว่าสายการบินแห่งชาติเวียดนามอาจต้องเผชิญกับความท้าทายใน 2 ปีข้างหน้า การแข่งขัน ดุเดือดกับบรรดาสายการบินต้นทุนต่ำ รวมถึง “เวียตเจ็ท” และ “แบมบู แอร์เวย์” ส่งผลให้สายการบินสูญเสียส่วนแบ่งตลาดอย่างหนัก
ส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศของเวียดนาม แอร์ไลน์ อยู่ที่ 37% ลดลงจาก 80 % ในปี 2554 ที่ เวียตเจ็ท สายการบินราคาประหยัดรายแรกของประเทศเพิ่งเริ่มดำเนินการ ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของเวียตเจ็ทแซงหน้าสายการบินแห่งชาติอย่างรวดเร็วจนแตะที่ 48% ในปี 2561
แบมบู แอร์เวย์ สายการบินเอกชนอีกรายซึ่งเข้าสู่ตลาดเมื่อต้นปีนี้ ถือเป็นภัยคุกคามใหม่ของเวียดนาม แอร์ไลน์
แบมบู แอร์เวย์ ประกาศจะเปิดเส้นทางบินไปยังสิงคโปร์ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า
สายการบินร่วมทุนรายอื่นๆ ในเวียดนามกำลังรอใบอนุญาตทำการบินจากทางการเวียดนาม ซึ่งรวมถึง “แอร์เอเชีย” “เถี่ยน มินห์ กรุ๊ป” และ ”เวียดสตาร์ แอร์ไลน์” นอกจากนั้น “เวียดทราเวล” บริษัทนำเที่ยวยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังทำเรื่องขออนุญาตเปิดสายการบินในเร็วๆ นี้
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ลงวันที่ 18 เมษายน 2562