เทียบหมัดต่อหมัด! ลมยางไนโตรเจน vs ลมธรรมดา เติมลมยางแบบไหนเหมาะกับเรา

เริ่มต้นทำความรู้จักลมยางรถยนต์กันก่อน ลมยางธรรมดาแบบที่เราพบเห็นเครื่องเติมลมยางตามปั๊มน้ำมัน หรือร้านเล็กๆ ที่เขียนว่า ปะลมยางก็มีการเติมลมยางให้บริการด้วย ซึ่งลมยางธรรมดาก็มีส่วนผสมของไนโตรเจนอยู่แล้วถึง 78% ส่วนลมยางไนโตรเจนที่คุณกำลังชั่งใจอยู่ว่าเติมดีไหม ส่วนผสมสำคัญของลมไนโตรเจนคือ ก๊าซไนโตรเจนบริสุทธิ์ 93% เติมทดแทนลมยางปกตินั่นเอง
 
เปรียบเทียบความคงทนของแรงดันลมยาง :
 
ลมไนโตรเจน :
โมเลกุลของลมยางไนโตรเจนควบแน่น และมีขนาดใหญ่กว่าลมยางธรรมดา อุณหภูมิของยางเมื่อต้องเสียดสีกับพื้นถนนน้อย ทำให้การรั่วซึมภายในยางเกิดขึ้นได้น้อยกว่าลมยางทั่วไปถึง 5 เท่า
 
ลมยางธรรมดา :
มีความชื้นสูง เมื่อเติมเข้าไปในยางความชื้นจะรวมตัวเป็นหยดน้ำ เมื่อลมยางมีความร้อนเพิ่มขึ้นจากการใช้งาน หยดน้ำก็จะกลายเป็นไอน้ำ ทำให้แรงดันลมยางสูงขึ้น ยางร้อน แรงดันลมยางไม่เสถียร จึงรั่วซึมง่ายกว่าลมไนโตรเจน โดยปกติแล้วการเติมลมยางธรรมดา อาจจะมีการรั่วซึมออกประมาณ 0.5 PSI (หน่วยปอนด์ต่อตารางนิ้วใช้วัดระดับลมยาง) ต่อสัปดาห์
 
ข้อแนะนำ สำหรับยางรถยนต์ที่เติมด้วยลมธรรมดา ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ตรวจสอบลมยางอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์ แต่หากเป็นลมไนโตรเจนแม้จะลมรั่วซึมช้ากว่า แต่ไม่ควรชะล่าใจ อย่างไรก็ต้องเช็กแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
 
รถยนต์แบบไหนที่เหมาะกับลมยางไนโตรเจน :
ก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย จึงมีโอกาสเกิดการระเบิดได้ยากกว่า ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้กับรถแข่ง เครื่องบิน อีกทั้งวงการรถบรรทุก รถกระบะที่ต้องรับน้ำหนักและเดินทางไกล ก็นิยมใช้ยางไนโตรเจนมากขึ้น เพื่อการเสียดสีของยางกับพื้นอย่างหนักหน่วง
 
ความเชื่อลมไนโตรเจนประหยัดน้ำมัน
 
โบกมือลากับความเชื่อผิดๆ นี้เถิด ผลการทดสอบได้ออกมาแล้วว่า แรงดันของลมยางที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ทุกๆ ค่าแรงดัน 1 psi (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) รถจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นประมาณ 0.3% ดังนั้นหมั่นเติมลมยางในระดับที่คู่มือรถกำหนดมา จะช่วยประหยัดน้ำมันโดยไม่เกี่ยวกับลมไนโตรเจนหรือลมยางธรรมดา
 
ไนโตรเจนดีแต่มีข้อเสียเช่นกัน :
ข้อดีสำหรับยางลมไนโตรเจนชนะขาดอย่างไม่มีข้อสงสัย ว่ากันว่าก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซแห้ง ไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยากับเนื้อยาง ไม่ก่อให้เกิดสนิมในล้อกระทะที่เป็นเหล็ก บางคนถึงขั้นบอกว่า หากขับรถด้วยยางลมไนโตรเจน เวลาขับเจอหลุมเจอบ่อ จะไม่กระแทกหนัก ขับแล้วนุ่มนวลกว่าลมธรรมดา แต่หากเป็นความจริงก็คงไม่ผิด เพราะการเติมลมไนโตรเจนต้องจ่ายขั้นต่ำ 200 บาทในครั้งแรก หรือล้อละ 50 บาท และมีค่าใช้จ่ายบ้างในการเติมลมไนโตรเจนครั้งต่อไป ขึ้นอยู่กับสถานที่และโปรโมชั่นของแต่ละแบรนด์ อีกทั้งลมไนโตรเจนไม่ใช่ของที่เราเติมกันเองได้ ต้องพึ่งพาร้านเฉพาะทาง ซึ่งหากบ้านไม่ใกล้จุดให้บริการ จากลมยางที่ให้ความสะดวกสบาย จะกลายเป็นความยากลำบากไปในฉับพลันทันใด
 
เติมลมธรรมดาผสมลมไนโตรเจนได้ไหม :
คำตอบคือได้แน่นอน ไม่มีผลเสียกับยางหรือก่อให้เกิดอันตรายใดๆ เพียงแค่ลมไนโตรเจนก็จะเจือจางลดคุณสมบัติลง และกลายเป็นลมธรรมดาในที่สุด
 
ลมไนโตรเจนแท้หรือเทียมดูยังไง :
อย่างแรกควรเติมในศูนย์ในบริการที่มีแบรนด์น่าเชื่อถือ ตรวจสอบเครื่องหมายแสดงมาตรฐานอุตสาหกรรมเสียก่อน หรือหากหลงคารมเติมไปแล้ว ดูว่าเวลาขับนิ่มนวลขึ้นอย่างคำโฆษณาหรือไม่ ความดันลมยางลดลงภายใน 7-14 วันหลังจากวันที่เติม หากลดก็แน่ใจได้เลยว่า เจอลมไนโตรเจนปลอมเข้าให้แล้ว
 
เปรียบเทียบคุณสมบัติของลมยางดูแล้ว ก็แทบจะไม่เห็นข้อเสียของลมไนโตรเจนเลย สำหรับเครื่องยนต์และตัวยาง เพียงแต่ความสะดวกในเรื่องการให้บริการ ค่าใช้จ่ายและจุดการให้บริการ ทำให้หลายคนยังคงนิยมใช้ลมยางปกติมากกว่า ด้วยรูปแบบการใช้งานของรถที่ไม่ได้วิ่งเร็ว สมบุกสมบันขนาดหนักจนล้อแทบระเบิดกันทุกเมื่อเชื่อวัน อีกทั้งการตรวจและเติมลมยางแบบปกติก็ทำได้เองที่บ้านด้วยเครื่องมือที่หาซื้อได้ง่ายๆ หรือเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมันก็มีให้เติมกันทั่วไป อันนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้รถเป็นสำคัญ
 
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
วันที่ 28 มิถุนายน 2564

@Admin TVBC

สนใจสมัครสมาชิกหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายเลขานุการฯ
โทร: 02-018-6888 ต่อ 4340
Email: tvbc.secretariat@gmail.com

:)