ชาวฮานอยเฮ! รถไฟฟ้าสายแรกของประเทศเริ่มวิ่งให้บริการแล้ว หลังสร้างนาน 10 ปี
เอเอฟพี - กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายแรกของของเมืองเมื่อวันเสาร์ (6) ในความพยายามของทางการที่จะลดปัญหาการจราจรและมลพิษของเมืองที่มีรถจักรยานยนต์วิ่งสัญจรมากกว่า 5 ล้านคันแห่งนี้
หลังจากล่าช้ามานานหลายปีและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัว ในที่สุดรถไฟฟ้าสายแรกของฮานอย ก๊าตลีง-ห่าโดง (Cat Linh-Ha Dong) ได้เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์โดยออกเดินทางจากสถานีก๊าตลีง ที่อยู่ใกล้กับใจกลางเมืองไปยังฝั่งตะวันออกที่มีประชากรหนาแน่น เป็นระยะทางยาว 13 กิโลเมตร
“ฉันตัดสินใจมาลองนั่งเพราะอยากรู้ ฉันมีความสุขมากที่ได้นั่งหลังจากเลื่อนมานาน” เหวียน ถิ ทู กล่าวกับเอเอฟพีในขบวนรถที่จีนเป็นผู้ผลิต
ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้ฟรีในช่วง 15 วันแรก หลังจากนั้นจะเริ่มคิดค่าโดยสารระหว่าง 8,000-15,000 ด่ง (ประมาณ 11.74-22.02 บาท) และจะจำหน่ายตั๋วโดยสารรายเดือนในราคา 100,000-200,000 ด่ง (146.79-293.57 บาท)
ในช่วงสัปดาห์แรกของการเปิดให้บริการ รถไฟฟ้าจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ 5.30-20.00 น.ทุกวัน โดยออกรถทุก 15 นาที และจะเพิ่มความถี่ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 โดยจะออกทุก 10 นาที หลังจาก 6 เดือน บริการรถไฟฟ้าจะขยายถึง 22.30 น. และจะมีรถออกทุก 6 นาที ในชั่วโมงเร่งด่วน
เมืองหลวงที่มีประชากรราว 9 ล้านคน เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากความหนาแน่นของรถจักรยานยนต์บนถนนสายต่างๆ ของเมือง และยังทำให้ชีวิตของคนเดินถนนต้องเสี่ยงอันตรายยิ่งขึ้นเมื่อพวกเขาพยายามที่จะข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง
จำนวนรถจักรยานยนต์บนถนนเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคันในปี 2551 เป็น 5.7 ล้านคันในปี 2563 ตามการระบุของตำรวจ และตัวเลขของรถยนต์ก็พุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันจาก 185,000 คัน เป็น 700,000 คัน
ชาวเมืองฮานอยมักใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเข้าคิวขึ้นรถโดยสารเนื่องจากพวกเขามีทางเลือกไม่มากนัก และเป็นการขนส่งสาธารณะเพียงทางเลือกเดียวที่มีจนถึงตอนนี้
การจราจรที่เลวร้ายยังเป็นแหล่งมลพิษหลักของเมืองหลวง ตามการระบุของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรุงฮานอยมักมีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมได้ยืนยันเมื่อวันเสาร์ (6) ว่ารถไฟฟ้าจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น
รถไฟฟ้าจะช่วยบรรเทาความแออัดของการจราจร จำกัดการใช้ยานพาหนะส่วนตัว ลดมลพิษสิ่งแวดล้อม และยังมีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวภายในเมือง
รถไฟฟ้าสายก๊าตลีง-ห่าโดง ใช้เวลาก่อสร้างนับ 10 ปี ถึงเสร็จสมบูรณ์ การก่อสร้างหยุดชะงักลงหลายครั้งเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ที่ขยายขึ้นไปจนถึงเกือบ 900 ล้านดอลลาร์ จากงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้ 550 ล้านดอลลาร์
นอกจากรถไฟฟ้าสายก๊าตลีง-ห่าโดงแล้ว ทางการยังวางแผนสร้างรถไฟฟ้าในกรุงฮานอยอีก 9 สาย ภายในปี 2573 และเมื่อเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังเสนอแนวคิดติดตั้งด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในเมืองหลวง รวมถึงนครโฮจิมินห์ สำหรับรถยนต์ที่ต้องการเข้าเมือง
อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่ชัดเจนว่าประชาชนจะลดการใช้งานรถจักรยานยนต์ของพวกเขาได้อย่างง่ายดายหรือไม่
“คงต้องใช้เวลานานในการเปลี่ยนนิสัยของผู้คน” เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม กล่าว
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564