ตลาดส่งออกจีนยังเป็นเบอร์1 ของไทย “พาณิชย์” รุกตลาดออนไลน์ต่อเนื่อง
ตลาดส่งออกจีนยังเป็นเบอร์1 ของไทย “พาณิชย์”รุกตลาดออนไลน์ต่อเนื่อง ขายสินค้าอาหาร-เกษตร-เกษตรแปรรูป บนเถาเป่าครั้งแรก ผลตอบรับดีเยี่ยม คาดปี 65 ยอดขายทะลุ 140 ล้านบาท
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ที่ผ่านการคัดเลือก 5 ราย จากโครงการ DTN Business Plan Award 2021 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการนำเข้าของจีนในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
รวมทั้งจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผ่านทาง Live Sale และจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสเจาะตลาดจีนให้กับสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย ได้ทำ Live Sale ผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่า (TAOBAO) เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน
สำหรับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching: OBM) มีผู้นำเข้าจีนให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 9 บริษัท ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2565 ผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย จะทำยอดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กว่า 140 ล้านบาท
“ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ FTA อาเซียน-จีน ซึ่งจีนได้ลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้กับสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสในการส่งออกไปตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าถึง 1.94 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และผู้บริโภคจีนส่วนใหญ่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าประเภทอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปของไทย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19”
ทั้งนี้ ในปี 2564 มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปจากไทยไปจีน มีมูลค่า 38,513.70 ล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 8.89 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี อาหารสำเร็จรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565