พาณิชย์นำทัพทูตพาณิชย์ ดันผู้ประกอบการภาคเหนือบุกตลาดต่างประเทศ
พาณิชย์นำทัพทูตพาณิชย์ ดันผู้ประกอบการภาคเหนือบุกตลาดต่างประเทศ พร้อมจัดเปิดคลินิกด้านการค้าระหว่างประเทศให้ผู้สนใจทำตลาดส่งออก
วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จัดโครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) ภายในงาน FTI EXPO 2022 ณ ห้อง B10 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานในการเปิดงาน
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้สามารถขยายโอกาสทางการค้าและปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายในทุกรูปแบบ พร้อมผลักดันผู้ประกอบการไทยให้ขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมรับคำปรึกษาด้านการค้าและการส่งออก ฟรี!
โดยทูตพาณิชย์จาก 5 ภูมิภาค กว่า 33 สำนักงาน ร่วมให้คำปรึกษาผ่านระบบ Zoom Meeting ซึ่งพร้อมเปิดรับผู้ประกอบการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการมากกว่า 200 ลำดับนัดหมาย ผ่านแอปพลิเคชั่น Zoom อาทิ ภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แก่ เมืองดูไบ กรุงเจดดาห์ กรุงเตหะราน กรุงเทลอาวีฟ และกรุงอังการา ภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ กรุงจาการ์ตา กรุงย่างกุ้ง กรุงกัวลาลัมเปอร์ กรุงมะนิลา กรุงสิงคโปร์ กรุงฮานอย นครโฮจิมินห์ กรุงพนมเปญ กรุงเวียงจันทน์ และสำนักงานตัวแทนเสียมราฐ
ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ได้แก่ กรุงโตเกียว นครโอซากา สำนักงานตัวแทนฮิโรชิมา กรุงโซล และนครซิดนีย์ ภูมิภาคเอเชียใต้ ได้แก่ เมือง มุมไบ กรุงนิวเดลี เมืองเจนไน และกรุงธากา ภูมิภาคจีน (รวมไต้หวัน) ได้แก่ เมืองฮ่องกง นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง เมืองกวางโจว เมืองชิงต่าว นครเฉิงตู เมืองหนานหนิง เมืองเซี่ยเหมิน และกรุงมะนิลา ส่วนที่ 2 (ไต้หวัน)
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จัดโครงการเปิดโลกการค้ากับทูตพาณิชย์ (Export Clinic) เพื่อให้คำปรึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศกับผู้ประกอบการในการทำตลาดส่งออก
ซึ่งสถาบันฯ มีภารกิจหลักในการจัดฝึกอบรม สัมมนา ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญในการปรับตัวและพัฒนาองค์ความรู้แนวใหม่ให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการเข้าสู่ตลาดการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 29 มิถุนายน 2565