"ทช." อัพเดทสร้างถนนภาคเหนือเชื่อมขนส่ง พม่า-ลาว-จีน คืบ20%
"กรมทางหลวงชนบท" ผุดสร้างถนนสายแยก ทล.1020 จ.พะเยา, เชียงราย ระยะทางกว่า 43 กม. วงเงิน 1,199 ล้านบาท คืบหน้า 20% คาดแล้วเสร็จในปี 67 หนุนคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยวเชื่อม ไทย-พม่า-ลาว-จีน สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
31 ม.ค. 2566 – รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1020 ถึง บ้านกิ่วแก้ว อ.เทิง, จุน จ.เชียงราย, พะเยา ระยะทาง 43.709 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 1,199 ล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 64-67ปัจจุบันผลงานก้าวหน้าแล้ว 20% อยู่ระหว่างขั้นตอนงานดินถม งานชั้นรองพื้นทางลูกรัง งานชั้นพื้นทางหินคลุก และงานโครงสร้างฐานราก เสาตอม่อสะพาน คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2567
สำหรับโครงการดังกล่าวแบ่งการก่อสร้างแบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย การปรับปรุงขยายถนนเดิม บริเวณ กม.ที่ 3+425 ถึง กม.ที่ 12+000 ระยะทาง 8.575 กม. และการก่อสร้างถนนใหม่ บริเวณ กม.ที่ 0+000 ถึง กม.ที่ 3+425และ กม.ที่ 12+000 ถึง กม.ที่ 43+709 ระยะทาง 35.134 กม. ซึ่งจะก่อสร้างเป็นถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาด 2-4 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร พร้อมก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ 2 แห่ง สะพานคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดเล็ก 12 แห่ง รวมถึงโครงสร้างระบายน้ำ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย สัญญาณไฟจราจรและไฟฟ้าส่องสว่างตลอดสายทาง
ทั้งนี้เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยสนับสนุนยุทธศาสตร์การคมนาคมระหว่างจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมของภาคเหนือตอนบน ซึ่ง จ.พะเยาและ จ.เชียงราย มีอาณาเขตติดกับประเทศเมียนมาร์ ประเทศลาว และสามารถเชื่อมต่อไปยังตอนใต้ของประเทศจีนได้ รวมถึงช่วยรองรับการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวในอนาคต รองรับการเดินทางของประชาชนที่จะใช้เส้นทางผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจในภาพรวมอย่างยั่งยืนตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม
ที่มา : ไทยโพสต์ ออนไลน์