พาณิชย์ต่ออายุโครงการ BWC สร้างความมั่นใจซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับ
"พาณิชย์" เดินหน้าโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC) จัดพิธีลงนามต่ออายุโครงการร่วมกับ 3 หน่วยงาน ททท. กรมการท่องเที่ยว และ สคบ. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เผยปัจจุบันมีสมาชิกแล้วกว่า 500 ราย ออกใบรับรองกว่า 13,000 ใบต่อปี
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ได้ร่วมลงนามการต่ออายุโครงการ BWC กับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมการท่องเที่ยว และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเติบโตอย่างเข้มแข็ง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว ที่จะซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ
“โครงการ BWC เป็นโครงการที่ GIT ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 และปัจจุบัน มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการแล้วมากกว่า 500 ราย มีการใช้ใบรับรองเพื่อสนับสนุนให้เกิดการซื้อ-ขายกว่า 13,000 ใบต่อปี ซึ่งโครงการนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งผู้ประกอบการ และผู้บริโภค เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดมูลค่าการซื้อขายที่มากขึ้น เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง”น.ส.สุนันทากล่าว
นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2561 แสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ และสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้จริง โดยในแง่ของร้านค้า ก็จะได้รับความเชื่อถือว่าเป็นร้านที่ขายสินค้าดี มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ส่วนผู้ซื้อ ก็มั่นใจได้ว่าซื้อสินค้าจากร้านที่ได้ตรารับรอง BWC ก็มั่นใจว่าเป็นของแท้ และยิ่งช่วงนี้ ไทยมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น ททท. และกรมการท่องเที่ยว ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยว หากต้องการซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ก็ให้มองหาร้านที่ได้รับตรา BWC ส่วน สคบ. ก็จะเข้ามาช่วยตรวจสอบร้านค้า ตรวจสอบร้านทอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอีกทาง
นอกจากนี้ ทั้ง 4 หน่วยงาน จะเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการ BWC ทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์โครงการให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการให้สามารถแข่งขันได้ เช่น การจัดงานแสดงสินค้า การอบรม สัมมนา การขยายช่องทางการจำหน่ายผ่าน Platform e-Commerce ชั้นนำที่มีความร่วมมือกับ GIT ซึ่งนอกจากเป็นการสร้างศักยภาพให้กับร้านค้าและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในระดับนานาชาติด้วย
สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นผ่านโครงการ BWC สถาบันฯ จะออกใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับ (GIT Certificate) ให้กับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยผู้ประกอบการที่ส่งสินค้ามาตรวจสอบกับสถาบันฯ จะได้รับ 1.ประกาศนียบัตรการเข้าร่วมโครงการ Buy With Confidence 2.BWC Tag ซึ่งมี QR CODE ติดอยู่ ซึ่งผู้ซื้อสามารถสแกนเพื่อดูข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าชิ้นนั้น ๆ ได้ทันที และ 3.สติ๊กเกอร์โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ Buy With Confidence (BWC) เพื่อติดหน้าร้านค้า
นางสาวธันว์ชนก อร่ามรัศมีวาณิชย์ เจ้าของร้าน Phya Jewelry กล่าวว่า เป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่ผลิตสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เริ่มมาได้ประมาณ 6 ปี พอรู้ว่า GIT มีการออกใบรับรอง BWC ให้กับร้านค้า ก็สมัครเข้าร่วม ซึ่งผลตอบรับดีมาก ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าจากทางร้าน มีความมั่นใจมากขึ้น และยิ่งช่วงนี้ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว และช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ส่วนในการซื้อวัตถุดิบเพื่อมาผลิตเป็นสินค้า ทางร้าน ก็จะมองหาผู้จำหน่ายที่ได้ใบรับรอง BWC จาก GIT เพราะเชื่อมั่นได้ว่าเป็นของดี มีคุณภาพ
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ