พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน หันช้อปของตกแต่งบ้านผ่านแพลตฟอร์ม 60%
เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นายอนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc ศูนย์รวมสินค้าและบริการเรื่องบ้านออนไลน์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการช้อปปิ้งออนไลน์มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ที่จะเห็นได้จากตัวเลขงานวิจัยของกรุงศรี คาดการณ์ว่าในปี 2025 ตลาด E-Commerce ไทยจะเติบโตขึ้นอีก 19% โดยผู้ประกอบการร้านค้าปลีกสมัยใหม่มีแนวโน้มที่จะขยายธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาช่องทางการขายออนไลน์โดยในส่วนของ NocNoc พบว่าตัวเลขของลูกค้า 60% ที่มาช้อปสินค้าแต่งบ้านออนไลน์บนแพลตฟอร์ม เป็นการซื้อสินค้าและบริการครอบคลุมในหลากหลายกลุ่มสินค้าและบริการ
นายอนุพงศ์กล่าวว่า จากข้อมูลเชิงลึกของ NocNoc พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสร้างบ้านและต่อเติมบ้าน (Home Building and Renovator) ประมาณ 60% ทั้งยังมีพฤติกรรมในการซื้อสินค้าหลากหลายและกลับมาซื้อซ้ำกว่า 74% เพราะทยอยซื้อของตกแต่งบ้านให้ครบตามความต้องการ ขณะที่ของตกแต่งบ้านและผู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป คิดเป็นอีกประมาณ 40% จะเน้นการตกแต่งเป็นหลัก แต่ขณะเดียวกันก็มีพฤติกรรมการซื้อซ้ำ มากถึง 26% เพราะลูกค้าจะมีไอเดียในการตกแต่งบ้านมาเรื่อยๆ จากการหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านจากที่ต่างๆ
นายอนุพงศ์กล่าวว่า สำหรับภาพรวมจำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม NocNoc ทั้งเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2566 เพิ่มสูงขึ้น 64% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยจากแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ก็คาดว่าในปี 2566 นี้ ยอดขายจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้กว่า 170% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน NocNoc แบ่งสินค้าออกเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ 1.Home and Living กลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ 2.Home Appliances กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า 3. Home Improvement กลุ่มสินค้าปรับปรุงบ้าน และ 4.Home Service กลุ่มบริการงานช่างทุกเรื่องบ้าน ซึ่งในแต่ละกลุ่มยังแยกย่อยออกเป็นอีกหลายหมวดสินค้า ทำให้ NocNoc มีสินค้ารวมแล้วกว่า 500,000 ชิ้น จาก 3,000 ร้านค้า นับว่าตอบโจทย์ได้อย่างครอบคลุมสำหรับคนรักบ้าน
ส่วน 5 หมวดสินค้าที่ผู้บริโภคซื้อซ้ำมากที่สุด ได้แก่ โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์, โซฟาและเก้าอี้, ชุดเครื่องนอน, ตู้และชั้นวางของ และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยพฤติกรรมการกลับมาซื้อซ้ำนั้นจะเป็นสินค้าในหมวดเดียวกัน เช่น กลุ่มเครื่องนอน ลูกค้าซื้อที่นอนขนาด 6 ฟุต และกลับมาซื้อผ้าปูที่นอน หมอน เพิ่มเติม หรือในกลุ่มโซฟาและเก้าอี้ ซื้อเก้าอี้ทำงานไปในครั้งแรกและกลับมาซื้อโต๊ะทำงานหรือโซฟาเพิ่มเติม
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ