"เซ็นทรัล" รุกเวียดนามเพิ่มสาขาเท่าตัวสกัดคู่แข่ง
กลุ่มเซ็นทรัล เดินหน้าขยายการลงทุนที่เวียดนามเพื่อกว้านทําเลงามดักทางคู่แข่ง เพราะยิ่งปักธงก่อนย่อมได้เปรียบสูงท่ามกลางคู่แข่งจํานวนมาก กลุ่มชนชั้นกลางและคนรุ่นใหม่ขยายตัวสูง ทําให้ความต้องการสินค้าและบริการเติบโตสูงเป็นตลาดขนาดใหญ่
การขยายธุรกิจในเวียดนาม 5 ปีจากนี้ (2561-2565) จะใช้งบลงทุนไม่ตํ่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 16,500 ล้านบาท ในการเปิดสาขาใหม่เพื่อเพิ่มเครือข่ายร้านค้าปลีกให้บริการ ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกรวม250สาขา
เวียดนามมีประชากรถึง 93 ล้านคน กลุ่มชนชั้นกลางซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายสําคัญที่มีการ ใช้จ่ายสูง กลุ่มนักลงทุนต่างมุ่งหน้าปักหลักขยายฐานธุรกิจ ส่งผลให้ต้นทุนและมูลค่าที่ดิน ขยับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัลในเวียดนามประกอบด้วย สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องกีฬา สินค้าแฟชั่น ศูนย์การค้า โรงแรม อีคอมเมิร์ช ซูเปอร์มาร์เก็ต มีพนักงาน 17,000 คน ให้บริการลูกค้า วันละ 175,000 ราย
กลุ่มเซ็นทรัลถือเป็นบริษัทค้าปลีกจากต่างประเทศในระดับผู้นําตลาดของเวียดนาม โดยมีศูนย์การค้า 31 แห่งภายใต้ชื่อ “บ๊ิกซี” ร้านค้าอาหาร 59 แห่ง ภายใต้แบรนด์ บิ๊กซี และ ลานชิ มาร์ท ร้านค้าแฟชั่น 49 แห่ง แบรนด์โรบินส์, DELALA, ซูเปอร์สปอร์ต และมาร์กแอนด์ สเปนเซอร์ ร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ 79 แห่ง ได้แก่ เหลียนคิม, บีทูเอส ร้านค้าออนไลน์ 3 แห่ง ได้แก่ NguyenKim.vn, Robins.vn และ B2S.com.vn
ผลประกอบการ 7 เดือนแรกท่ีผ่านมา เซ็นทรัลเวียดนามเติบโตเป็นเลขสองหลัก ปีก่อนมี รายได้ 44,000 ล้านบาท
กลุ่มเซ็นทรัลได้พัฒนาธุรกิจใหม่ในเวียดนาม 3 แบรนด์ ได้แก่ ร้านลุกคูล (Look Kool) จําหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดทั่วไป เปิดบริการแล้ว 26 สาขา ร้านโฮมมาร์ท (Home Mart) เป็น ร้านดีไอวายตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน เปิดบริการ 1 สาขา และร้านเฮลโลบิวตี้ ความงาม มัลติแบรนด์เปิดแล้ว 1 สาขา กลุ่มเซ็นทรัลเตรียมเปิดศูนย์การค้าบ๊ิกซี 1 สาขา ในเดือน ต.ค. ที่โฮจิมินห์ และอีก 1 สาขาปีหน้า
กลุ่มเซ็นทรัลมองโอกาสขยายการลงทุนด้านโรงแรมด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้ได้จัดงาน “เวียดนามมีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018” ในไทยครั้งที่ 3 ภายใต้ความ ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม การท่องเที่ยวเวียดนามและพันธมิตร นําสินค้าและอาหารเวียดนามเข้ามาจําหน่าย โดยมีการเจรจาธุรกิจระหว่างกลุ่ม เอสเอ็มอีไทยและเวียดนาม วันท่ี 22 – 26 ส.ค. ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
แหล่งข่าว : กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 23 สิงหาคม 2561